Vì sao doanh nhân nên đầu tư vào thương hiệu cá nhân?

Theo Mark Schaefer – tác giả cuốn sách Known (tạm dịch: Được biết đến): “Bạn cần được biết đến với một điều gì đó trong một không gian thích hợp và đủ lớn. Bạn cần tạo ra nội dung theo một cách khác biệt và xây dựng một lượng khán giả cho riêng mình”.

Nếu bạn thực sự muốn nổi bật giữa đám đông và tạo dựng khoảng không riêng trong lĩnh vực đang kinh doanh, bạn phải đầu tư vào thương hiệu cá nhân. 

Bất kể sản phẩm hay dịch vụ bạn đang kinh doanh là gì, thì bạn đều cần quan tâm đến việc thương hiệu công ty ở đâu trong hình dung của người tiêu dùng. Người dùng nghĩ đến bạn hay không, có cảm thấy tin tưởng khi nghe đến tên thương hiệu của công ty bạn không? Điều này phụ thuộc vào danh tiếng trước đó của công ty bạn.

Trong bối cảnh hiện đại, câu chuyện không đơn thuần là một thương hiệu chung của doanh nghiệp mà còn liên quan đến thương hiệu của mỗi cá nhân. Thông qua tạo dựng một thương hiệu cá nhân đáng tin cậy, bạn sẽ có được lợi thế vững chắc trong lĩnh vực kinh doanh và khẳng định được vị thế chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Một thương hiệu cá nhân được định vị tốt đi cùng một chiến lược marketing hiệu quả sẽ tạo ra sức mạnh doanh nghiệp của bạn trên thị trường, đây sẽ là yếu tố quan trọng tạo nên mối quan hệ giữa bạn và các đối tác trong cùng ngành. “Thương hiệu cá nhân của một doanh nhân sẽ giúp người ấy không bị đóng khung chỉ trong một vai trò nhất định. Vị doanh nhân này có thể tạo ra sức ảnh hưởng đến đối tác lẫn người tiêu dùng đang hoạt động trong lĩnh vực ấy”, Renan Gohino – CEO và đồng sáng lập của Flirtar Inc. nhìn nhận.

Khi bạn thích hoặc không thích một điều gì đó về một thương hiệu, bạn sẽ kể lại trải nghiệm của mình với những người xung quanh, thông qua những cuộc trò chuyện trực tiếp hoặc trên mạng xã hội – đây gọi là marketing truyền miệng. Sở hữu một thương hiệu cá nhân sẽ cho bạn cơ hội được khách hàng nhắc đến, bạn càng được nhắc đến nhiều thì sẽ càng định vị rõ hình ảnh của bạn trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh.

Bất kể bạn chọn phân khúc nào, bạn cũng sẽ luôn có những đối thủ cạnh tranh nhất định, thiếu thương hiệu cá nhân đủ mạnh thì tăng trưởng vượt bậc là điều rất khó xảy ra. Một thương hiệu cá nhân vững chắc sẽ hỗ trợ bạn giành chiến thắng trên thương trường.

Thương hiệu cá nhân của doanh nhân sẽ tạo ra ảnh hưởng đến người tiêu dùng và đối tác
Thương hiệu cá nhân của doanh nhân sẽ tạo ra ảnh hưởng đến người tiêu dùng và đối tác

Để tạo dựng được thương hiệu cá nhân, bạn cần xác định rõ thế mạnh của bản thân có thể giúp người khác như thế nào và sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng của mình. Theo thời gian, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ đủ vững chắc để mang đến những khách hàng tiềm năng lẫn thu hút sự chú ý từ những nhà đầu tư.

Đối với thương hiệu cá nhân, mạng xã hội và internet là những kênh tốt nhất để tạo dựng. Hãy chia sẻ những suy nghĩ, trải nghiệm của bạn với người đọc. Điều này cũng sẽ giúp bạn gia tăng sự hiện diện trong mắt các nhà đầu tư”, Shweta Agrawal – Sáng lập của Voodly chia sẻ.

Cũng giống như thương hiệu hàng hóa, thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Thương hiệu cá nhân không chỉ đơn thuần là gây dựng một hình ảnh ra thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức về các điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cảm xúc… cũng như cách sử dụng các yếu tố đó để tạo nên sự khác biệt cho bản thân. Ngày nay, thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một yếu tố thiết yếu để đạt tới một sự thành công chuyên nghiệp.

Thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một yếu tố thiết yếu để đạt tới một sự thành công chuyên nghiệp.
Thương hiệu cá nhân đã và đang trở thành một yếu tố thiết yếu để đạt tới một sự thành công chuyên nghiệp.

>> Tham khảo