Vẽ bản đồ và định vị doanh nghiệp ngay khi thành lập

Tại sao các công ty mở ra sau một thời gian thì đóng cửa?

Tại sao các công ty không thể phát triển sau 3-5 năm?

Tại sao sau khởi đầu đẹp như mơ thì các doanh nghiệp lại gặp khó những năm tiếp theo?

Tất cả là vì họ chưa vẽ được bản đồ doanh nghiệp và thiết lập vị trí cho doanh nghiệp của họ ngay khi họ xác định mở doanh nghiệp. Bài viết dưới đây của Thọ Nhất sẽ hướng dẫn các bạn phải bắt đầu từ đâu? Và thực hiện như thế nào?

  1. Kinh doanh và những bước đi đầu tiên.

Ngày xưa người ta thường nói “phi thương bất phú”, câu nói này quả không sai vì ngày xưa chỉ cần có tiền buôn bán thì đồng nghĩa với việc bạn chắc chán sẽ có lời có lãi. Vì sao? Bởi vì ngày xưa cung ít hơn cầu, có quá ít người bán nhưng lại nhiều người mua – một thực trạng hiển nhiên và tất yếu. Còn ngày nay thì sao? Nó đã được đổi lại, không phải 100% tất cả các ngành nghề có cung nhiều hơn cầu nhưng thực sự đa số là vậy. Chính vì lý do này mà khi chúng ta khởi nghiệp hay bắt đầu kinh doanh thì việc tất yếu bây giờ đó là đúng nhu cầu, đúng thị hiếu, chưa kể chúng ta còn phải có bản đồ cho doanh nghiệp: bước tiến 5 năm, 10 năm và nhiều hơn nữa…

Chúng ta bắt đầu từ việc vẽ ra bản đồ cho công ty, doanh nghiệp.

Vậy chúng ta phải kinh doanh gì?

  • Kinh doanh cái thị trường cần.
  • Kinh doanh cái mình là duy nhất.
  • Kinh doanh cái mình giỏi nhất.

Với ba mục trên chúng ta thấy tất cả không phải ai cũng làm được thế nên chỉ cần chọn sai thôi là đã thất bại rồi chưa kể đến 5 năm, 10 năm… Liệu doanh nghiệp bạn có một sơ đồ tổ chức chính thức không? Liệu có ai ngó ngàng xem hoặc thậm chí tìm hiểu xem doanh nghiệp bạn có một sơ đồ tổ chức hay không? Nếu bạn chưa có sơ đồ tổ chức cho doanh nghiệp của bạn thì bây giờ là thời điểm bạn cần phải bắt đầu. Bởi một công ty hay doanh nghiệp tồn tại được lâu hay không nó còn phụ thuộc rất nhiều vào những đường đi nước bước cộng với việc bạn sẽ phải vẽ lên được cấu trúc cho bộ máy hiện tại – tương lai – và cho các chi nhánh nếu mở rộng. Tất cả có thể là dự tính nhưng cần phải có vì nó như một tấm bản đồ cho người đi xa vậy, nó sẽ giúp bạn thích nghi nhanh chóng cho mọi khó khăn mà không bị bỡ ngỡ hay lệch lạc trên con đường lau dài.

Nếu bạn là chủ hay là giám đốc điều hành của một doanh nghiệp vừa và nhỏ, liệu bạn có thực sự cần một sơ đồ tổ chức và các chiến lược lâu năm? Câu trả lời chắc chắn là cần. Chẳng có một công cụ hiệu quả nào trong doanh nghiệp có tính nền tảng hơn sơ đồ này cả, nhưng nó lại thường xuyên bị đánh giá thấp và bỏ qua. Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu rằng sơ đồ này nói lên nhiều hơn so với chỉ là một biểu đồ với tên và chức danh, kế hoạch công việc… Thay vào đó thì nó chính là một hình ảnh đại diện của các cấu trúc mà doanh nghiệp lựa chọn sử dụng để hoàn thành sứ mệnh và tầm nhìn của mình cho 10 năm, 20 năm… Như vậy nó thậm chí có thể cung cấp một cái nhìn sâu sắc vào cả văn hóa doanh nghiệp, cấu trúc sống cho doanh nghiệp và tự làm cho mọi thứ dễ hiểu.

  1. Bản đồ doanh nghiệp được thực hiện thế nào?
    • Mô hình cho tương lai.

Công việc kinh doanh phát triển đồng nghĩa với việc thêm nhân sự và thêm phức tạp vào các vấn đề để có những hướng đi nhất định. Nếu có sẵn cơ cấu tổ chức trong tay sẽ dễ hơn nhiều và ít bị xáo trộn trong quá trình hợp nhất nhân sự và làm rõ được ngay vai trò và trách nhiệm của họ. Thay vì nó chỉ là những mô hình chống chế nước đến chân mới nhẩy thì ngay bây giờ chúng ta sẽ có những kế hoạch dài hạn cụ thể chỉ dẫn chúng ta, nhân viên họ cần đi đến đâu, họ cần làm việc với ai để hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu của họ. Điều đó thực sự thúc đẩy hiệu quả và tiếp tục tăng trưởng cho tương lại và hơn hết họ nhận thấy được tương lai có thể phát triển ở một môi trường có định hướng lâu dài.

  • Sơ đồ tổ chức cụ thể.

Đây là sơ đồ cụ thể vào từng thời điểm đúng với thì hiện tại của nó. Như việc hiện nay nhân viên A là một người tiềm năng và bạn đó cần làm ở vị trí nào, định hướng sau 3 tháng, 6 tháng sẽ ra sao… cùng với đó là những việc làm cụ thể để họ nhận được trách nhiệm riêng cho mỗi người. Tiếp đó là những con đường nhỏ hơn, các nhân tài trong công ty, những người có tiềm năng được phát triển theo mong muốn để cuối cùng hợp lại thành một tổng thể mạnh mẽ và bền vững.

  • Hướng đi dài và những chặng đường rẽ có kế hoạch.

Ở chặng đường dài này doanh nghiệp vẫn tiếp tục phát triển nhưng ở tỷ lệ chậm hơn, bởi xung quanh sẽ là những lối rẽ và tìm thêm những con đường mới hay còn được gọi là khai phá tiếp những tiềm năng để phát triển. Phần lướn chúng ta chỉ hay định hướng cho một thứ, một chiều nhưng đấy chỉ mang tính chất an toàn chứ chưa đột phá. Những chặng đường này nó chính là việc bạn đã đạt được kế hoạch 5 năm vừa rồi thì con đường bạn khai phá mới lại quay lại khâu bắt đầu cho một lĩnh vực mới mà bạn thấy nhu cầu thị trường đang cần và có thể tiế tục đạt được hiệu quả.

Lúc này đây nhân lực là một chuyện, năng lực lại là chuyện khác vì bắt đầu một hướng rẽ mới thì đương nhiên chúng ta lại bắt đầu những cơ hội mới và thách thức mới. Các định hướng mới và cụ thể lại tiếp tục được viết ra lúc này đây lại với vòng lặp như ban đầu thì chắc chắn rằng bạn lại tạo ra được những thành công tiếp theo. Các yếu tố lúc này sẽ ổn định hơn so với lần đầu chúng ta khổi nghiệp kinh doanh: đã có nhân sự chủ chốt, có tài chính, có kỹ thuật, có đối tác, có nguồn tư liệu thực tiễn…

  1. Thiết lập vị trí doanh nghiệp trên thị trường

Bất kể một công ty hay doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn có những vị trí nhất định trên thị trường và trong lòng những khác hàng mục tiêu. Vậy thiết lập những vị trí này như thế nào?

  • Xây dựng vị trí trong công chúng.

Công chúng sẽ bao gồm: công chúng mục tiêu (khách hàng trực tiếp đang sử dụng, đang bỏ tiền cho chúng ta), khách hàng tiềm năng (là khách hàng trong tương lai mà chúng ta sẽ biến họ trở thành khách hàng mục tiêu), công chúng chung (bao gồm cả những người dùng và người không dùng đến dịch vụ và sản phẩm của chúng ta). Việc chúng ta xây dựng được vị trí trong lòng công chúng có nghĩa là vị trí đó khó có thương hiệu hay công ty khác thay thế. Nhưng không vì thế mà chúng ta chue quan, vì vậy hàng ngày các công ty vẫn có những nhân viên chăm sóc khách hàng để tạo những niềm tin cho khách hàng của họ. Bây giờ có được khách hàng đã khó thì giữ được họ còn khó hơn.

  • Vị trí so với các đối thủ.

Trong một nền kinh tế cạnh tranh chúng ta sẽ xây dựng những vị trí riêng cho công ty hay doanh nghệp củ mình so với đối thủ, điều này sẽ giúp chúng ta có những bước đi đúng đắn trên con đường cạnh tranh nhau. Nếu như ngày hôm nay chúng ta đang đứng sau 100 doanh nghiệp hay công ty thì ngày mai chúng ta sẽ có thêm hàng trăm công ty và doanh nghiệp khác đằng sau giống như chúng ta mới được thành lập. Chính vì vậy việc nhìn nhận đối thủ và cả các bước tiến khác sẽ giúp chúng ta có những tầm nhìn nhận tốt hơn và xây dựng được những kế hoạch vững chắc cho tương lai.

  • Vị trí hiện tại – tương lai.

Đây chính là vị trí mà bất kỳ một công ty hay doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Hôm nay bạn mở công ty thì 5 năm sau bạn sẽ phải ở đâu, 10 năn nữa sẽ ra sao và liệu kế hoạch công ty với những chi nhánh mới của tương lai như thế nào. Và hơn ai hết những ông chủ doanh nghiệp đều mong muốn được thống lĩnh thị trường và thành bá chủ trong một lĩnh vực nào đó. Đấy chính là xác định được vị trí của chúng ta hiện tại so với tương lai.