Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng bền vững để phát triển doanh nghiệp thịnh vượng. Vậy thì chủ doanh cần lưu ý những điều gì khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Hôm nay, mco.edu.vn sẽ chia sẻ cùng bạn đọc những thông tin bổ ích :
1.Văn hóa doanh nghiệp là gì ?
Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, niềm tin, hình thức mà mọi người trong doanh nghiệp cùng công nhận và suy nghĩ. Nó giống như đời sống tinh thần và tính cách của một con người. Và là phần quyết định đến sự thành bại về lâu dài của doanh nghiệp.
Những thành phần của văn hóa doanh nghiệp gồm 3 phần chính : tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua 2 yếu tố
– Hữu hình: Đồng phục, khẩu hiệu, nghi thức, quy định, nhạc phim công ty, tập san nội bộ, các hoạt động,…
– Vô hình: Thái độ, phong cách, thói quen, nếp nghĩ của những con người trong tổ chức.
2.Lợi ích của văn hóa doanh nghiệp
Nếu cơ sở vật chất và trang thiết bị là “phần xác” của doanh nghiệp, còn văn hóa doanh nghiệp là “phần hồn” của doanh nghiệp. Đây là tài sản vô hình của doanh nghiệp, góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao của doanh nghiệp. Nó ăn sâu vào niềm tin nên có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức. hóa doanh nghiệp. Tầm quan trọng của nó là tạo nên sức mạnh từ bên trong tập thể, bên trong mỗi cá nhân.
Một công ty có văn hóa mạnh phù hợp với mục tiêu và chiến lược dài hạn mà doanh nghiệp đã đề ra thì tạo ra niềm tự hào của nhân viên về doanh nghiệp. Từ đó mọi người phấn đấu và chiến đấu hết mình vì mục tiêu chung của doanh nghiệp một cách tự nguyện. Giúp cho Lãnh đạo dễ dàng hơn trong công việc quản lý công ty. Giúp cho nhân viên thoải mái và chủ động hơn trong việc định hướng cách nghĩ và cách làm của mình.
Đồng thời, nó tạo lợi thế cạnh tranh và thu hút nhân tài. Là bản sắc riêng biệt so với các tổ chức khác. Đối với cá nhân, văn hóa doanh nghiệp tạo cho mỗi nhân viên hiểu được giá trị của bản thân. Cho họ thêm động lực làm việc, nội bộ đoàn kết thống nhất cùng nhau.
3.Một số nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Tầm nhìn
Peter Senge từng nói rằng: “Tầm nhìn là bức tranh trong tương lai mà bạn muốn tạo ra”. Một nền văn hóa vĩ đại luôn bắt đầu với một tầm nhìn đa diện. Từ tầm nhìn đó có thể bao quát ra những mục tiêu xa hơn, rồi từ mục tiêu ấy lại giúp định hướng bước đi rõ ràng hơn. Một doanh nghiệp khi xác định được hướng đi, họ sẽ tiến hành thực hiện từng bước một.
Một tuyên bố tầm nhìn tuy là yếu tố đơn giản nhưng lại là nền tảng của cả một văn hóa. Tầm nhìn như là một kim chỉ nam cho mọi quyết định và hành động
Loại bỏ vấn đề tranh giành quyền lực
Sự tranh giành quyền lực trong công ty sẽ cản trở các mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa các thành viên. Những việc làm thiếu lành mạnh như thiên vị, kết bè kéo cánh sẽ trở nên phổ biến nếu người điều hành không có nguyên tắc. Để giải quyết vấn đề tranh giành quyền lực trong nội bộ , công ty phải bắt đầu từ việc phát triển môi trường hòa thuận.
Xác định các giá trị cốt lõi
Cốt lõi của văn hóa chính là giá trị của doanh nghiệp. Các giá trị xoay quanh vài chủ đề đơn giản như: nhân viên, khách hàng, tính chuyên nghiệp,…chính sự độc đáo của những giá trị đó góp phần làm nên một văn hóa doanh nghiệp.
Các giá trị cốt lõi tạo ra nền tảng để hình thành nên nội quy của công ty và tâm lý tổ chức từ đó có thể ủng hộ hay loại bỏ tâm lí cá nhân. Để làm được điều đó mọi người trong công ty cần phải cùng cam kết với nhau rằng họ có chung những niềm tin và giá trị cốt lõi.
Xem thêm : https://mco.edu.vn/ky-nang-lanh-dao-hieu-qua/