“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng” – câu nói đúng với mọi lĩnh vực và kinh doanh cũng không ngoại lệ.
Nắm bắt xu hướng mới, có tầm nhìn xa để biết được nhu cầu của xã hội trong tương lai gần là những yếu tố cực kì cần thiết và là “vũ khí” của những người làm kinh doanh. Những sản phẩm của bạn nếu “gãi đúng chỗ ngứa” của khách hàng thì chắc chắn họ sẽ rút “hầu bao” để mua và đạt doanh thu cao là chuyện hiển nhiên. Bài viết này tôi sẽ cho bạn biết xu hướng của thế giới trong kinh doanh và nhu cầu của khách hàng ở tương lai không xa là gì, từ đó bạn có thể chọn cho mình mặt hàng kinh doanh phù hợp.
>> Đọc thêm: Xu hướng quản trị doanh nghiệp thời đại 5.0
>>Đọc thêm: Những lĩnh vực không thể không đầu tư trong năm 2019
“Tiền nhiều để làm gì?” – câu nói của “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ trong vụ ly hôn nghìn tỷ của ông mới đây đã gây cơn sốt không hề nhỏ bởi tính thực tế của nó. Ai cũng biết có tiền mới sống được, nhiều tiền thì sống tốt hơn nhưng đứng trước một vụ ly hôn phức tạp bởi quá nhiều tiền như thế này thì ai cũng mệt mỏi. Điều đáng nói ở đây là câu nói vô tình này của ông lại phản ánh rất đúng xu hướng kinh doanh mới của thời đại này, cũng phản ánh nhu cầu của xã hội trong thời gian tới.
Tổng kết năm 2018, tình hình kinh tế của nước ta rất khả quan, nhiều mặt đạt được những thành tích không nhỏ, GDP cả năm tăng 7,08%, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2008 trở về đây đồng thời mức tăng trưởng này cũng vượt 6,7% mục tiêu đặt ra. Mục tiêu tiếp theo của Chính phủ đặt ra là trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, như vậy dù cũng chẳng biết tiền nhiều thì làm gì nhưng rõ ràng trong tương lai không xa thu nhập của mỗi người chúng ta đều tăng đáng kể, khi ấy phải đặt câu hỏi khác “Tiền nhiều thì cần gì?”. Đây cũng là xu hướng kinh doanh đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong thời đại mới mà mỗi doanh nhân đều cần nắm được, đặc biệt là các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp.
1. Làm đẹp
Thật đơn giản thôi, hãy thử nghĩ xem nếu bạn giàu lên, có tiền để sống dư dả thì bạn sẽ làm gì? Chắc chắn điều đầu tiên bạn nghĩ đến là làm đẹp. Kể cả khi không được dư dả nhiều, chỉ đủ sống thì ai cũng có sẵn nhu cầu làm đẹp, mong muốn mình sẽ đẹp lên để công việc, cuộc sống thuận lợi hơn, gia đình hạnh phúc hơn. Bởi vậy ở những nước phát triển, ngành công nghiệp mỹ phẩm phát triển lớn mạnh và vươn ra làm “ông trùm” ở cả nước ngoài. Hàn Quốc là một ví dụ điển hình, với diện tích 100.210 km² và dân số là 51,47 triệu (2017), Hàn Quốc có hàng ngàn các hãng mỹ phẩm nổi tiếng khắp cả thế giới, trong khi Việt Nam chúng ta có diện tích gấp 3 cùng dân số gần gấp đôi thì tiềm năng phát triển mặt hàng này vẫn còn rất nhiều.
2. Học vấn
Nhu cầu phát triển bản thân của mỗi người trong xã hội chưa bao giờ lớn như hiện tại, người ta tìm đến mọi tri thức, mọi khía cạnh và mọi kĩ năng để học thêm, hoàn thiện thêm cho bản thân hay con cái họ. Khi cơm áo gạo tiền không còn là nỗi lo quá lớn như trước đây và xã hội ngày càng mở đòi hỏi ai cũng phải có tri thức, có kĩ năng mới tồn tại được thì học là một lựa chọn tuyệt vời. Chỉ cần bạn là bậc thầy trong lĩnh vực của mình, bạn có thể truyền dạy cho người khác thông qua những khóa học mất phí. Với kinh doanh, người làm chủ không thể nào giỏi mọi lĩnh vực nhưng họ có thể mời những người giỏi trong lĩnh vực đó để dạy thay họ. Chỉ cần khóa học của bạn chất lượng, việc thu lợi nhuận chỉ còn là thời gian.
3. Sức khỏe
Có một sự thật là xã hội càng phát triển thì tuổi thọ con người càng giảm. Nếu như ngày trước 60,70 tuổi chúng ta mới nghe thấy mắc ung thư thì bây giờ ngay cả những người 20 tuổi đã không tránh khỏi “cơn ác mộng” này. Bởi vậy, kinh tế dư dả thì sức khỏe sẽ được quan tâm, chú trọng nhiều hơn. Không chỉ là các loại thuốc chữa bệnh, mà còn cả những loại thuốc bổ sung dưỡng chất cần thiết hay những thuốc phòng bệnh đều có tiềm năng phát triển cao.
Đây là 3 lĩnh vực sẽ đón đầu xu thế kinh doanh trong tương lai, đáp ứng trực tiếp nhu cầu của khách hàng. Hy vọng chia sẻ của tôi sẽ giúp ích cho các bạn.