Thấu hiểu cảm xúc khách hàng là gì ?

Ai cũng cho rằng “khách hàng là thượng đế” mà thượng đế thì rất rất khó chiều. Việc nắm bắt tâm lý, cảm xúc , động cơ của khách hàng vẫn luôn là một dấu chấm hỏi gây đau đầu mà chưa có lời giải đáp.Tại sao thấu hiểu cảm xúc khách hàng lại quan trọng đến thế ? Và làm thế nào để thấu hiểu cảm xúc khách hàng ? Hãy click xuống bài viết dưới đây để tìm đáp án :

1.Thấu hiểu cảm xúc khách hàng là gì ?

90% quyết định mua hàng là đến từ cảm xúc, do đó nắm bắt được tâm lý khách hàng để tác động vào cảm xúc của họ sẽ thúc đẩy quá trình bán hàng nhanh chóng hơn. Vì vậy thấu hiểu cảm xúc là chìa khóa cho sự tăng trưởng bền vững của doang nghiệp.

Thấu hiểu cảm xúc khách hàng là việc tìm cách làm thấu hiểu suy nghĩ, mong muốn nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng mà chưa được rõ ràng vượt trên cả mức độ những gì mà khách hàng tự xác định cho bản thân.

Thấu hiểu khách hàng mang lại lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn trong kinh doanh. Có thấu hiểu nỗi đau của họ mới có thể đưa ra được những phương án giải quyết toàn diện.Chẳng hạn như nỗi sợ nám, sợ lão hóa da, cần thấu hiểu và đồng cảm với cảm xúc khách hàng để tìm ra hóa mỹ phẩm phù hợp. Đây là yếu tố quan trọng đối với mỗi kế hoạch marketing và phát triển thương hiệu. Lợi ích nhận được từ việc thấu hiểu không chỉ gia tăng về lợi nhuận, doanh số mà còn mở rộng hình ảnh thương hiệu và thiện cảm của khách hàng.

2. Một số quy tắc giúp bạn thấu hiểu cảm xúc khách hàng

Khi thông điệp bạn đưa ra chạm được vào cảm xúc khách hàng, nhãn hiệu của bạn dễ được cảm, được thương và sản phẩm của bạn dễ chạm được vào tay người tiêu dùng.

2.1. Luôn lắng nghe

Lắng nghe là nguyên tắc quan trọng trong giao tiếp giữa người với người. Có một số phương pháp bạn nên sử dụng như gọi điện chăm sóc và nhận phản hồi của khách hàng. Trao đổi trực tiếp vấn đề khách đang gặp phải tại cửa hàng. Hoặc lắng nghe thông qua mạng xã hội, feedback, phiếu khảo sát, hòm thư góp ý…

2.2 Nắm bắt cơ hội

Có thể hôm nay trời nắng khách hàng quan tâm đến áo chống nắng , ngày mai mưa khách hàng lại không cần áo chống nắng. Sở thích nhu cầu của mỗi người thay đổi theo thời gian nên cần nắm bắt đúng cơ hội để tăng khả năng chốt đơn.

2.3 Hãy tạo cảm giác sợ mất mát

Chẳng hạn như “duy nhất hôm nay sale up to 90% toàn bộ sản phẩm ” hay chỉ còn duy nhất một ngày sale. Khách hàng rất hay sợ bị lỡ mất cơ hội và quyền lợi của họ. Bằng cách tạo cho khách hàng cảm giác khan hiếm, doanh thu chắc chắn sẽ tăng lên chóng mặt. Hầu như các shop thời trang đều áp dụng phương pháp này và shop nào cũng thu được kết quả ngoài sức mong đợi.

2.4 Hãy tạo cho khách hàng cảm giác đặc biệt

Khi quyết định mua một sản phẩm mới, khách hàng luôn muốn mình trở nên mới mẻ và đặc biệt. Hãy tạo sự gần gũi chia sẻ trao đổi với khách hàng về lợi ích của sản phẩm. Phương pháp này vừa giúp khách hàng tin tưởng mà lại tạo sự thích thú cho khách hàng.

2.5 Sản phẩm này là dành cho bạn

Tạo cảm giác cho khách hàng rằng sản phẩm này đích thực sinh ra là dành cho bạn rồi. Tất cả công dụng, hình dáng, màu sắc đều phù hợp với khách hàng. Để có được điều đó bạn cần phải phân tích được nhu cầu, sở thích của khách hàng và tính năng của sản phẩm. Đây là yếu tố quan trọng nhất của cảm xúc.

Đây là các nguyên tắc https://mco.edu.vn/mco.edu.vn đúc rút được trong quá trình đàm phán với rất nhiều khách hàng. Tôi thấy nó thực sự cần thiết nên muốn chia sẻ ngay với những bạn làm công việc bán hàng nhưng đang gặp khó khăn trong quá trình chốt sale.

Luôn nhớ, học cách thấu hiểu cảm xúc khách hàng nếu muốn thành công!