Phương tiện truyền thông là các phương thức cụ thể để các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích marketing. Những phương tiện truyền thông nhắm đến những đối tượng khách hàng mục tiêu. Để thúc đẩy bán hàng tăng doanh số, tăng tỉ lệ chuyển đổi và truyền tải thông điệp.
1.Vai trò của phương tiện truyền thông
Phương tiện truyền thông xã hội là những công cụ có chi phí thấp được sử dụng để kết hợp giữa công nghệ với sự tương tác xã hội thông qua việc sử dụng ngôn từ. Những công cụ thường được sử dụng nhất là mạng internet và những thiết bị di động khác.
Chính các phương tiện truyền thông đã giúp cho các nhà tiếp thị giao tiếp với khách hàng và những người tiêu dùng tiềm năng của mình. Ngoài ra nó còn giúp cá nhân hóa thương hiệu cũng như truyền tải những thông điệp theo kiểu đối thọai và thật sự thoải mái.
Các phương tiện truyền thông xã hội giúp chúng ta trở nên “thật và sống động” hơn trong mắt người tiêu dùng và khách hàng.
2.Một số phương tiện truyền thông phổ biến nhất hiện nay
Báo chí
Phương tiện truyền thông này đã xuất hiện từ vài thế kỷ trước. Nó được phổ biến một cách rộng rãi đến dân chúng đồng thời có độ tin cậy cao. Vì thế doanh nghiệp có thể nhờ chúng để quảng cáo thương hiệu hay sản phẩm của mình. Mức chi phí bỏ ra cho truyền thông trên báo chí cũng thấp hơn rất nhiều so với truyền hình. Thói quen đọc báo giấy hiện đang được thay dần bằng báo điện tử. Lượng thông tin quá nhiều khiến người đọc bị rối mắt, thậm chí cảm thấy khó chịu. Người đọc thường bỏ qua phần bài viết bên dưới. Bởi vậy tiêu đề của bạn phải thật hấp dẫn.
Ti vi
Đây là một phương tiện phát minh vĩ đại của thế kỷ 20 khi nó được cho ra đời và phát triển. Ti vi trở thành một công cụ truyền thông đầy uy lực ở trong tay. Tính trực quan, sinh động sẽ giúp khách hàng dễ dàng bị thu hút hơn. Từ đó thì sẽ ghi nhớ cho khách hàng về thương hiệu của mình. Một điều nữa, truyền hình cũng có lượng người xem vô cùng lớn. Với 90% dân số Việt Nam sử dụng và được nhiều người chú ý. Gây hiệu quả mạnh, tác động được đến nhiều đối tượng. Ti vi còn giúp gia tăng tỉ lệ chuyển đổi. Chưa dừng lại Ti-vi (truyền hình) còn được coi là một phương tiện truyền thông chính thống.
Mạng xã hội
Đây được coi là kênh truyền thông phổ biến nhất hiện nay. Doanh nghiệp có kênh Social Media sẽ là một lợi thế trước đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp có thể lọc ra khách hàng tiềm năng của mình thông qua vị trí, độ tuổi, giới tính, sở thích. Và hướng bài quảng cáo của mình đến đối tượng đó. Ngoài ra, khi sử dụng kênh truyền thông mạng xã hội thì chi phí bỏ ra khá nhỏ. Bạn sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với truyền hình hay điện thoại trực tiếp.
Có rất nhiều mạng xã hội lớn đều truyền tải nội dung như zalo , facebook , instagram , youtube…Tuy nhiên , khách hàng sẽ chú ý đến thông tin xác thực. Bởi vậy mà doanh nghiệp cần chú ý xây dựng sản phẩm chất lượng, uy tín.
Điện thoại
Có hiệu quả tác động cao nhất so với những phương tiện khác. Do bạn được trực tiếp trao đổi với khách hàng. Nên có cơ hội lớn để giới thiệu chi tiết về sản phẩm dịch vụ. Ngoài ra bạn cũng có thể xây dựng mối quan hệ và chiếm được thiện cảm của khách hàng hoặc có thể bán ngay được sản phẩm.
Internet
Đây là một dạng quảng cáo trên các Website, Google Search, các Forum… Vì Internet có lượng người sử dụng vô cùng lớn. Vì vậy việc khai thác những tài nguyên trên này đem lại hiệu quả vô cùng lớn. Hiệu quả từ việc sử dụng phương tiện truyền thông này cũng có thể đo lường được luôn một cách dễ dàng và hiệu quả. Lượng khách hàng tiềm năng ngày càng tăng lên và chủ yếu tập trung trên Internet, do đó quảng cáo trên Internet là một công cụ tuyệt vời cho mọi doanh nghiệp muốn khai thác ở trên này.
Sự phát triển của phương tiện truyền thông dường như không có dấu hiệu dừng lại. Hãy nghiên cứu ưu nhược điểm của từng phương tiện để có thể tận dụng chọn lựa phương tiện phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Và cùng mco.edu.vn xem thêm những kiến thức kinh doanh thời hiện đại => Xu hướng kinh doanh năm 2019