Những yếu tố quyết định tiềm năng của một sản phẩm mới

Một sản phẩm mới chuẩn bị được tung ra thị trường luôn được các nhà sản xuất quan tâm hàng đầu, tiềm năng của sản phẩm đó như nào, sản phẩm có giá trị ra sao, sản phẩm đó được thị trường chấp nhận và tin dùng trong bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu sản phẩm cần đáp ứng các yếu tố chính như sau:

Tiềm năng và giá trị của một sản phẩm mới phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố
Tiềm năng và giá trị của một sản phẩm mới phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

1. Khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường

Yếu tố quan trọng hàng đầu góp phần thành công cho một sản phẩm mới chính là hiểu thật rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Sự chuyển đổi từ một cơ hội của thị trường sang một sản phẩm có thể bán được trải qua nhiều quá trình, sản phẩm bán chạy là sản phẩm có thể mang lại lợi ích cho nhiều người, tiềm năng của sản phẩm phụ thuộc nhiều vào việc thị trường của nó có lớn hay không, thị trường càng lớn thì tiềm năng của sản phẩm càng cao.

Ví dụ: Đối với dòng sản phẩm son dưỡng môi có khả năng chữa lành vết rộp, sau khi nghiên cứu thị trường, nhà sản xuất nhận thấy có khoảng 2/3 dân số thế giới (chừng 3,8 tỷ người) bị virut gây rộp môi tấn công, vì vậy đây chính là một thị trường rất lớn.

2. Khả năng tạo ra vòng lặp sử dụng của khách hàng

Các sản phẩm có thời gian tồn tại trên thị trường rất khác nhau, có sản phẩm tồn tại rất lâu và cũng không hiếm sản phẩm nhanh chóng biến mất sau khi tung ra thị trường không được bao lâu. Các sản phẩm có thể tồn tại lâu trên thị trường là những sản phẩm đã trở thành một phần thói quen của khách hàng, sức hút bền lâu của nó khiến khách hàng cứ muốn đặt hàng hoặc sử dụng lại nhiều lần, các loại sản phẩm này cũng không đòi hỏi phải liên tục tìm kiếm khách hàng mới.

Sản phẩm khi tung ra thị trường cần có sức hút lớn đối với khách hàng
Sản phẩm khi tung ra thị trường cần có sức hút lớn đối với khách hàng

Để tạo ra được sản phẩm như vậy tất nhiên không bao giờ là dễ dàng, điều đó thách thức các nhà sản xuất phải tạo ra sản phẩm phải mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, hoặc có sự độc đáo hấp dẫn khách hàng liên tục trong thời gian dài.

Ví dụ: Sản phẩm nước giải khát CocaCola có thể tồn tại qua bao nhiêu năm trên thị trường vì nó đáp ứng nhu cầu sử dụng thường nhật của số đông người tiêu dùng trên thế giới, dù là khi nó mới xuất hiện hay là đến ngày hôm nay, thương hiệu này không chỉ được biết đến như một sản phẩm nước giải khát mà còn được coi như một thói quen của bộ phận không nhỏ dân số thế giới.

3. Khả năng có một mức giá phải chăng

Một sản phẩm mới muốn tiếp cận dễ dàng với nhiều khách hàng thì yêu cầu mức giá của nó phải nằm trong khả năng chi tiêu của phần đông khách hàng, sản phẩm đó cần được xác định một mức giá hợp lý để khách hàng có thể sở hữu và trải nghiệm nó. Trừ một số trường hợp sản phẩm là những sáng tạo vượt ra khỏi những cạnh tranh thông thường, đủ khả năng vạch ra tương lai mới cho sự phát triển của sản phẩm, còn lại không nằm ngoài quy luật chung là phải có mức giá phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Ví dụ: Tỷ phú John Paul Dejoria (chủ hãng rượu Patrón, đồng sáng lập hãng cung cấp dòng sản phẩm chăm sóc tóc Paul Mitchell… với tài sản hơn 3 tỉ đô la Mỹ) cho biết yếu tố quan trọng mà ông tìm kiếm ở một sản phẩm tiềm năng khi tung nó ra thị trường là nó có thể mang một mức giá vừa phải để dễ tiếp cận khách hàng. Dù là một nhãn hiệu rượu cao cấp, Patrón Silver cũng có mức giá khá phải chăng đối với nhiều người. Tương tự, các sản phẩm chăm sóc tóc Paul Mitchell cũng nằm trong khả năng chi tiêu của phần lớn khách hàng (chỉ khoảng 15 USD).

Tỷ phú Mỹ John Paul Dejoria
Tỷ phú Mỹ John Paul Dejoria

> Xem thêm: