Những ý tưởng kinh doanh bắt nguồn từ đâu?

Nhiều người trẻ hiện nay muốn thử sức trong môi trường kinh doanh thay vì làm công việc công sở tẻ nhạt. Tuy nhiên, làm sao để có những ý tưởng kinh doanh tốt, tiềm năng là điều không hề đơn giản

Khi bắt đầu suy nghĩ giống như một doanh nhân, bạn sẽ thấy rằng các ý tưởng kinh doanh có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Doanh nhân phải là người phát hiện được cơ hội trong khó khăn của người khác.

Khi bắt đầu suy nghĩ giống như một doanh nhân, bạn sẽ thấy rằng các ý tưởng kinh doanh có thể xuất hiện ở bất cứ đâu
Khi bắt đầu suy nghĩ giống như một doanh nhân, bạn sẽ thấy rằng các ý tưởng kinh doanh có thể xuất hiện ở bất cứ đâu

1. Ý tưởng kinh doanh như thế nào là có giá trị?

Đó là khi ý tưởng đó mang lại lợi nhuận cho bạn, khi nó mang các yếu tố:

  • Tính thực dụng: Một ý tưởng kinh doanh được tạo ra phải xoay quanh nhu cầu của con người, ý tưởng đó cần được tìm kiếm trong các nhu cầu thực tế và đáp ứng chúng. Các doanh nghiệp vì vậy thường chú trọng các hoạt động lấy ý kiến khách hàng để cải tiến sản phẩm. hoặc thậm chí đi xa hơn là tạo ra các nhu cầu.
  • Tính vượt trội: Ý tưởng kinh doanh tốt cần tạo ra lợi thế cạnh tranh, vì vậy ý tưởng đó phải nhấn mạnh ưu thế cụ thể nào đó về sản phẩm, dịch vụ hơn hẳn mọi thứ kinh doanh hiện có. 
  • Tính độc đáo, mới mẻ: Đây là khía cạnh thể hiện sự sáng tạo của chủ doanh nghiệp, nếu không thể đạt tính vượt trội do khả năng đầu tư hạn chế, hãy nhấn mạnh vào sự khác biệt.
Ý tưởng kinh doanh có giá trị khi đáp ứng được tính thực dụng, tính vượt trội, tính mới mẻ...
Ý tưởng kinh doanh có giá trị khi đáp ứng được tính thực dụng, tính vượt trội, tính mới mẻ…

2. Thông thường có 2 cách cung cấp cho bạn ý tưởng kinh doanh:

Xuất phát từ quan điểm định hướng sản phẩm: Tập trung vào cái bạn có.

Ví dụ 1: Bạn tốt nghiệp trường đại học Ngoại ngữ nên bạn sẽ bắt đầu mở một trung tâm tiếng Anh

Ví dụ 2: Bạn là bác sĩ có kiến thức sâu về y học và có nguồn cung cấp trang thiết bị y tế, bạn sẽ mở phòng khám.

Xuất phát từ quan điểm định hướng khách hàng: Tập trung vào cái khách hàng cần

Ví dụ 1: Bạn nhận ra nhu cầu học tiếng Anh của người dân rất lớn, các trung tâm tiếng Anh hiện tại đào tạo chưa bài bản và học viên ra trường vẫn chưa thành thạo tiếng Anh, nên bạn sẽ thành lập trung tâm ngoại ngữ.

Ví dụ 2: Khu vực bạn ở chỉ có trạm xá xã với trang thiết bị y tế đơn giản, nên bạn sẽ mở phòng khám tư.

Như vậy có thể thấy: Nếu bạn xuất phát từ quan điểm sản phẩm, bạn sản xuất ra sản phẩm/dịch vụ tốt nhưng lại không phù hợp với nhu cầu của khách hàng, thì họ cũng không mua sản phẩm của bạn. Ngược lại, nếu bạn xuất phát từ quan điểm định hướng khách hàng, nhưng lại không đủ năng lực để tạo ra sản phẩm/dịch vụ được thị trường chấp nhận thì vô nghĩa.

Vậy một ý tưởng kinh doanh tối ưu là sự kết hợp hoàn hảo của cả 2 yếu tố: bạn có cái gì và cái đó có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường hay không.

Ý tưởng kinh doanh của bạn tập trung vào cái bạn có hay cái thị trường cần?
Ý tưởng kinh doanh của bạn tập trung vào cái bạn có hay cái thị trường cần?

3. Bạn sẽ tìm thấy những ý tưởng kinh doanh hiệu quả bằng cách:

  • Quan sát: Từ việc quan sát và đánh giá thị trường, bạn có thể xem những hàng hóa hay dịch vụ nào còn có thể cung cấp cho người tiêu dùng mà chưa được biết đến, hay bạn có giải pháp gì để giải quyết những vấn đề mà những người khác gặp phải. 
  • Lắng nghe: Mọi người phản ánh gì khi mua hàng hóa hay sử dụng dịch vụ của bạn (hay những khó khăn mà chính bạn gặp phải).
  • Đọc sách báo, bản thông tin kinh tế, xem truyền hình…vì những ý tưởng kinh doanh đều xoay quanh nhu cầu của con người, vì thế những kênh cung cấp thông tin trong cuộc sống hàng ngày thường mang lại cho bạn nhiều ý tưởng tốt.
Hãy tìm cho mình ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất, và bắt tay vào làm!
Hãy tìm cho mình ý tưởng kinh doanh hiệu quả nhất, và bắt tay vào làm!

Nếu là startup, bạn không nhất thiết phải vẽ ra một ý tưởng thật “đao to búa lớn”, nhiều khi những ý tưởng nho nhỏ lại rất hiệu quả và mang lại cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Cuối cùng, điều quan trọng là bạn hãy bắt tay vào hành động.

> Xem thêm: