Những nguyên tắc Quân sự có thể áp dụng cho chiến lược Marketing

Quân đội được xây dựng nhằm mục tiêu giành chính quyền, giải phóng đất nước, bảo vệ Tổ quốc bằng đấu tranh vũ trang (chiến tranh, nội chiến…) hoặc tiến hành chiến tranh, đấu tranh vũ trang để thực hiện mục đích chính trị của nhà nước hoặc của phong trào chính trị đã lập nên quân đội đó. Vậy mục tiêu của quân đội là vô cùng rõ ràng, marketing cũng cần như vậy.

Điểm khởi đầu và cũng là phần quan trọng của chiến lược marketing để kinh doanh thành công đó là phải xác định rõ ràng về mục tiêu. Vì vậy, hãy vạch ra các mục tiêu rõ ràng trong kế hoạch và tổ chức của bạn, chi phí và nguồn tài nguyên cần thiết để thực hiện các hoạt động marketing, các kết quả tài chính mà bạn dự đoán hoặc mong muốn.

Hãy xác định rõ các mục tiêu marketing của bạn
Hãy xác định rõ các mục tiêu marketing của bạn

Nguyên tắc về việc diễn tập

Quân đội nào cũng cần diễn tập thường xuyên liên tục – có nghĩa là nỗ lực tập dượt không ngừng và luôn thử các cách tiếp cận và phương thức tấn công khác nhau. Trong marketing, “diễn tập” chính là sự nỗ lực sáng tạo và đổi mới – tìm ra những cách tốt hơn, nhanh hơn và hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng khiến họ mua sản phẩm/dịch vụ của chúng ta. Chiến lược marketing bằng việc tập trung vào truyền tải thông điệp nhắm đến đối tượng khách hàng tốt nhất của bạn sẽ là chìa khóa để kinh doanh thành công

>>> Xem thêm:  Đây là cách nhanh nhất đưa bạn đến thất bại: Hãy đi theo đám đông!

Nguyên tắc về sự phối hợp

Trong quân đội, sự phối hợp đồng nghĩa với việc phối hợp đồng thời mọi lực lượng khi tấn công quân địch. Trong kinh doanh cũng vậy, nó ám chỉ tinh thần đồng đội. Marketing luôn cần sự cộng tác chặt chẽ từ tất cả các khâu trong doanh nghiệp, từ những người phát triển sản phẩm/dịch vụ ban đầu cho đến những nhân viên kinh doanh rồi bộ phận dịch vụ khách hàng…để tạo nên một tập thể vững mạnh. Sự phối hợp chặt chẽ và ăn ý đó sẽ tạo tiền đề cho một chiến lược marketing hoàn hảo.

Nỗ lực phối hợp trong kinh doanh cũng giống như tinh thần đồng đội trong quân sự
Nỗ lực phối hợp trong kinh doanh cũng giống như tinh thần đồng đội trong quân sự

Nguyên tắc về sự bất ngờ, biến hóa

Trong lĩnh vực quân sự, một chiến thắng vĩ đại thường đến từ việc khai thác những điểm yếu hoặc những điều mà quân địch không ngờ tới với nguyên tắc “tốc chiến tốc thắng”. Trong kinh doanh cũng vậy, luôn đòi hỏi sự độc đáo trong thông điệp và tầm nhìn của doanh nghiệp. Các kế hoạch, đề án cần được triển khai một cách nhanh chóng kịp thời để tạo chỗ đứng cho doanh nghiệp, nếu một thông điệp marketing mang về những kết quả phi thường, hãy tăng tốc thật nhanh để tận dụng mọi lợi thế của bạn trên thị trường và giành chiến thắng trước đối thủ.

Nên nhớ các đối thủ của bạn sẽ phản công rất nhanh chóng và dữ dội bằng những chiến lược da dạng, vì vậy, nhanh nhẹn và linh hoạt là điều kiện tối cần thiết để giành được chiến thắng trong cạnh tranh.

Nguyên tắc về tổng tấn công

Napoleon từng nói: “Không chiến thắng vĩ đại nào có được bằng phòng thủ” . Và để thành công trong marketing, bạn cũng phải “tấn công liên tục”, hãy tận dụng bất kỳ bước đột phá nào bạn vừa đạt được trên thị trường nhờ nỗ lực marketing xuất sắc. Hãy coi bản thân như một vị tướng chỉ huy “các lực lượng marketing” của bạn. Không ngừng suy xét về các cách giúp bạn tận dụng và tái tận dụng các nguồn lực để đạt được chiến thắng trong “cuộc chiến marketing”.

Không chiến thắng vĩ đại nào có được bằng phòng thủ
Không chiến thắng vĩ đại nào có được bằng phòng thủ