Những “ông lớn” của các tập đoàn luôn có bí mật kinh doanh riêng nhưng đều sẽ dựa trên những nguyên tắc nhất định.
Bạn có bao giờ tự hỏi làm sao để những người đứng đầu một công ty xây dựng được chiến lược kinh doanh cho công ty mình phát triển bền vững và ngày càng lớn mạnh hơn dù thế giới thay đổi mỗi ngày không? Trước khi có công ty của riêng mình, tôi đã làm ở nhiều vị trí và nhiều công ty khác nhau, những công việc này đều cho tôi thêm kinh nghiệm để học hỏi kiến thức cũng như cách quản lí kinh doanh. Mục tiêu là khởi nghiệp và có một công ty của riêng mình, hằng ngày tôi học hỏi thêm kiến thức từ các loại sách báo, trau dồi bản thân qua những khóa học ngắn hạn và đúc rút kinh nghiệm từ chính cấp trên của mình. Vậy nhưng những điều này cũng không đủ để tôi thành công ngay lần đầu khởi nghiệp, bởi các bạn cũng biết đấy, thất bại vẫn luôn là mẹ thành công.
Bây giờ tôi vẫn thường trò chuyện với các bạn trẻ sau các buổi dạy, các bạn đam mê khởi nghiệp, lòng nhiệt huyết của các bạn trào dâng mạnh mẽ đến mức tôi có thể cảm nhận rõ qua những đôi mắt tuổi trẻ ánh lửa ấy, nhưng tương tự như độ tuổi của các bạn, kiến thức và kinh nghiệm còn rất ít, suy nghĩ về khởi nghiệp thật đơn giản: chỉ cần vốn, cần mặt hàng, có bạn khá hơn thì biết cần thị trường, cần đầu ra, nhưng cũng chỉ vậy mà thôi. Tôi rất ủng hộ các bạn trẻ khởi nghiệp, hơn ai hết tôi hiểu đam mê, khát khao khởi nghiệp của một người vị trí phải là doanh nhân, nhưng đừng để hi vọng của bản thân, nguồn lực của gia đình và xã hội hao tốn vì bạn chưa đủ kiến thức. Hãy lên đường khi bạn chuẩn bị được bản đồ, khởi nghiệp khi bạn đủ kiến thức.
Những kinh nghiệm mà tôi có trước khi khởi nghiệp cùng những lần thất bại nói cho tôi biết rằng tiền không phải tất cả những gì cần để khởi nghiệp, thậm chí không cần quá nhiều tiền bạn vẫn có thể khởi nghiệp. Khởi nghiệp tức là bắt đầu một sự nghiệp, và như vậy kiến thức cùng kinh nghiệm mới là quan trọng nhất. Tôi sẽ nói cho các bạn biết nguyên tắc kinh doanh của mọi công ty thành đạt – thứ giúp các công ty càng lớn mạnh hơn và trụ vững dù thị trường thay đổi.
1. Quy mô
Là một khách hàng, bạn sẽ tin tưởng những công ty có 12 chi nhánh hay những công ty chưa nghe thấy tên bao giờ và chỉ có một cơ sở duy nhất? Xu hướng bây giờ là phát triển quy mô, công ty bạn càng “lan tỏa” khắp nơi, đi đâu cũng thấy tên thì bạn càng nhanh thắng. Đây còn là một hình thức marketing tuyệt vời cho tên tuổi và thương hiệu của công ty bạn. Có thể bạn sẽ nói nó không hiệu quả vì người ta thấy thương hiệu này nhưng họ không tin tưởng thì cũng vẫn không dùng, điều này đúng nhưng là đúng khi họ không có nhu cầu. Cứ thử tưởng tượng gia đình bạn vừa bị hỏng điều hòa mà thời tiết thì 40 độ C, bạn sẽ chọn lọc từng thứ trên mạng hay nhớ ngay đến cái tên ngày nào cũng gặp, nhất là khi đó là một công ty với những cam kết rõ ràng, đáng tin tưởng nữa?
>>> Để các bạn hiểu thêm yếu tố quy mô, tôi đã có riêng một bài viết về nó để các bạn đọc tham khảo: https://mco.edu.vn/phat-trien-yeu-to-vang-trong-nguyen-tac-kinh-doanh-cua-doanh-nghiep/
2. Sản phẩm
Ở thời điểm nào cũng vậy, nếu bạn không phân tích được thị trường đang cần gì, thiếu gì, sắp tới sẽ có nhu cầu lớn về cái gì thì bạn sẽ không thể khởi nghiệp được. Mỗi thời mỗi khác, mỗi giai đoạn nhu cầu của thị trường cũng khác, và người làm kinh doanh là phải nhìn được điều đó trước khi nó đến, phải đón đầu mới thành công được. Một điểm nữa là bạn đừng chọn những sản phẩm kén người dùng, rất nhiều bạn trẻ thích kinh doanh những mặt hàng chỉ có 20-30% dân số có nhu cầu, đó không phải độc lạ cũng không phải khác biệt, nếu bạn muốn kinh doanh như vậy thì chỉ nên mở cửa hàng nhỏ chứ không phải công ty. Chúng ta luôn được khuyến khích rằng cần khác biệt, các bạn lại chỉ hiểu một nửa, khác biệt là theo xu hướng chung của thị trường nhưng ta triển khai theo cách riêng khác toàn bộ đối thủ chứ không phải đi đối lập lại xu hướng thế giới. Những mặt hàng nào nên bán để đón đầu xu hướng trong tương lai, tôi đã có một bài viết riêng, các bạn có thể bấm vào đây để đọc.
3. Vòng lặp
Chắc hẳn đây mới là yếu tố khiến các bạn ngạc nhiên nhất, vòng lặp là gì? Vòng lặp là lặp đi lặp lại, mà trong kinh doanh thì chính là lặp lại khách hàng. Dịch vụ được đánh giá là tốt khi nào? Chính là khi khách hàng của bạn cho 5 sao và quay lại sử dụng tiếp trong những lần sau, thậm chí còn giới thiệu bạn bè của họ sử dụng. Đấy là lí do chăm sóc khách hàng ra đời và phát triển mạnh mẽ không ngừng. Vòng lặp càng lớn, sự phát triển của công ty bạn càng bền vững.
Có vẻ như đơn giản nhưng để làm được 3 nguyên tắc này thì không hề dễ nhưng khi đã xây dựng được thì công ty bạn sẽ phát triển bền vững.