1.Khái niệm Maketing truyền miệng
Marketing truyền miệng là hình thức giao tiếp giữa người với người “Consumer to Consumer”. Trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua điện thoại, email, diễn đàn, blog, mạng xã hội,… Từ đó, các thông tin được “truyền tai nhau” một cách nhanh chóng trong cộng đồng. Marketing truyền miệng ra đời dựa trên nhu cầu tương tác với nhau của con người. Hiểu theo nghĩa đơn giản marketing truyền miệng là tạo nên câu chuyện để mọi người nói chuyện về bạn. Và tạo điều kiện cho câu chuyện đó được diễn ra dễ dàng nhất..
2.Ưu điểm của Marketing truyền miệng
Sử dụng marketing truyền miệng sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí. Bạn thường tính toán lợi nhuận sau về cho mình bao nhiêu khách hàng trong 1 tháng. Hãy tận dụng marketing truyền miệng. Hiệu quả của marketing truyền miệng so với chi phí của nó không đùa được đâu.
3.Một số hình thức marketing truyền miệng kinh điển
Marketing bằng tin đồn
Trước thời điểm Phone của Apple được ra mắthì các thông tin về iPhone đã trở thành chủ đề bàn tán trên rất nhiều phương tiện truyền thông và làm mọi người xôn xao. Thông qua sự kỳ vọng của người tiêu dùng về một sản phẩm hoàn hảo, Apple đã kích thích nhu cầu của thị trường lên tối đa bằng cách hé mở thông tin về sản phẩm cho một vài người “đinh” để những người này truyền tai cho một số người khác và người khác nữa. Sự tò mò đã giúp cho marketing truyền miệng phát huy hết sức mạnh của mình.
Marketing cộng đồng
Marketing cộng đồng thường có mặt tại các câu lạc bộ người hâm mộ, các diễn đàn hoặc hội nhóm cùng sở thích… Thông qua việc hỗ trợ từ hình thức marketing này, các thành viên mặc sức chia sẻ thông tin, sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của bạn. Sự bùng nổ các cộng đồng cả online lẫn offline đã góp phần giúp các doanh nghiệp tiếp cận và triển khai tiếp thị hình ảnh sản phẩm thương hiệu của mình.
Marketing trên trang cá nhân
Một ví dụ điển hình của hình thức marketing này là Hãng Microsoft đã khuyến khích nhân viên của mình viết blog để ghi lại những công việc hàng ngày, giới thiệu những sản phẩm công nghệ mà họ đã sáng tạo ra hay chính đời sống gia đình của họ. Mục đích cho việc này là tạo tiếng nói “thật” về công ty, chứ không phải áp đặt thông tin lên người sử dụng. Và đây cũng không phải là kênh rao bán giới thiệu sản phẩm nhằm tăng doanh số. Tuy nhiên, may mắn cho Microsoft, nhân viên của họ đều có tư tưởng công nghệ và một loạt giá trị chung, còn thực tế, thật khó khăn khi kiểm soát những thông tin trên nhật ký mạng này.
Nếu muốn bán được nhiều sản phẩm, bạn cần phải tập hợp nhiều hơn những kênh phân phối thông tin cũng như tăng số lượng người biết đến và ủng hộ dịch vụ của bạn. Cách tốt nhất để làm điều này chính là “Word of Mouth”. Còn gì tốt hơn khi có hẳn một “đội quân ủng hộ”, tình nguyện không ngừng giới thiệu và tư vấn sản phẩm, dịch vụ của bạn thông qua website hoặc bất cứ cuộc đối thoại nào của họ?!
NHẤT BRIAN- 0939.706.786