Trong thời đại internet và công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay, các phương tiện truyền thông xã hội phát triển cho phép mọi người tự tạo ra thế giới riêng cho mình – nơi có thể chia sẻ ý tưởng hay câu chuyện của mình, hoặc thậm chí là tham gia vào nhiều cuộc thảo luận trực tuyến với những người chưa bao giờ gặp mặt. Đối với các doanh nghiệp, mạng xã hội là kênh quảng cáo rất hiệu quả. Nhưng mặt trái của nó, mạng xã hội cũng là nơi bắt nguồn nhiều tin tức tiêu cực, là nơi mọi người bàn tán và chia sẻ tin tức xấu gây nên nhiều vụ khủng hoảng truyền thông cho thương hiệu.
>>> Đọc thêm: Thương mại điện tử với các doanh nghiệp Việt
Mạng xã hội có nhiều ảnh hưởng tích cực đối với công việc kinh doanh của một doanh nghiệp
Mạng xã hội như một chiến dịch marketing miễn phí
Tính năng hữu hiệu nhất của mạng xã hội chính là khả năng giúp cho doanh nghiệp tổ chức những chiến dịch marketing miễn phí thông qua việc cung cấp các ưu đãi, các chương trình giảm giá cho khách hàng thông qua trang Facebook, Zalo, Twitter, Instagram, Google+… của công ty.
Mạng xã hội cũng là công cụ lý tưởng để tạo ra một thị trường mới cho doanh nghiệp. Với mạng lưới người dùng đông đảo cùng với sự phát triển của internet và các thiết bị tân tiến, những sản phẩm mới có thể tiếp cận dễ dàng hơn tới khách hàng, những cuộc thảo luận trực tuyến cũng là một cách nghiên cứu thị trường hiệu quả, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của thị trường mục tiêu. Doanh nghiệp còn có thể tổ chức các cuộc thi trực tuyến để vừa gắn kết các thành viên hiện tại, vừa thu hút thêm thành viên mới.
Nhận diện thương hiệu
Mạng xã hội ngày nay đã trở thành công cụ xây dựng thương hiệu môt cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Với nội dung độc đáo, cách thức sáng tạo, những trang mạng xã hội của doanh nghiệp sẽ là cầu nối đưa thương hiệu đến với nhiều khách hàng tiềm năng, tạo ấn tượng khác biệt đồng thời xây dựng lòng tin đối với khách hàng. Thông tin về một dịch vụ, chất lượng sản phẩm có thể lan truyền dễ dàng và nhanh chóng trong cộng đồng mạng thông qua từng người dùng và mạng lưới bạn bè của họ.
>>> Xem thêm: Thời điểm nào nên làm mới thương hiệu
Lợi thế cạnh tranh
Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội một cách hiệu quả là cơ hội để công ty của mình trở nên nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.
Ví dụ: Ngành dịch vụ nhà hàng hiện nay dễ dàng kiếm tiền hơn bao giờ hết. Với lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội, cách thức để trở nên thành công trong lĩnh vực này chưa chắc đã nằm ở khẩu vị món ăn được tạo ra mà món ăn đấy phải trông như thế nào trong mỗi bức ảnh họ đăng tải, rất đông người dùng thường xuyên tìm kiếm địa chỉ ăn uống trên mạng xã hội và dễ dàng bị thu hút bởi những bức ảnh được chụp một cách chau chuốt, bắt mắt. Từ việc phải đầu tư trong giai đoạn nấu nướng ban đầu, cho đến việc xây dựng cả một chiến lược quảng bá, phát tán ảnh lên mạng xã hội, có thể nói phía sau mỗi món ăn phổ biến là cả một nghệ thuật sắp đặt.
Như vậy, đơn vị nào có chiến lược quảng bá trên mạng xã hội tốt hơn sẽ có ưu thế cạnh tranh hơn.
Mạng xã hội cũng là con dao hai lưỡi đối với doanh nghiệp
Ngày càng nhiều người dùng thích sử dụng mạng xã hội để trút sự tức giận của họ về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của các doanh nghiệp, và tốc độ lan truyền thông qua bạn bè và mạng lưới của họ nhanh chóng khủng khiếp. Những câu chuyện than phiền về chất lượng sản phẩm/dịch vụ họ vừa trải nghiệm được đưa lên các trang mạng xã hội nếu nhận được sự đồng cảm sẽ ngay lập tức nhận được sự đồng tình (like) hay chia sẻ (share) của cộng đồng, từ đó lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Trở lại với ví dụ về dịch vụ ăn uống, thực tế lại cho thấy phần lớn các món ăn gây sốt mạng xã hội không bắt mắt như ảnh chụp và không ngon như kỳ vọng. Sau khi trải nghiệm thực tế, không ít người dùng trở nên mất lòng tin và lại trút sự bực bội của họ lên mạng xã hội.
Người dùng cùng nhau mổ xẻ uy tín của một doanh nghiệp có thể chia thành hai cấp độ:
Thứ nhất, chất lượng của sản phẩm/dịch vụ sau khi trải nghiệm thực tế không được như kỳ vọng, vì vậy họ chỉ muốn trút bỏ nỗi bực dọc và tìm kiếm một giải pháp thay thế.
Thứ hai, một số người chủ động sử dụng mạng xã hội để thuyết phục những người khác không hợp tác với doanh nghiệp nào đó, thậm chí kêu gọi tẩy chay, nếu doanh nghiệp phản ứng chậm không kiểm soát được diễn biến sự việc sẽ dẫn đến khủng hoảng truyền thông cho thương hiệu.