- Kỹ năng ra quyết định là gì?
Kỹ năng ra quyết định là một loạt các kết luận và hoạt động của bản thân để đưa ra một quyết định đảm bảo đạt được một kết quả nào đó theo mong muốn của bản thân. Những người thành công thường là những lãnh đạo thích cảm giác tự tin do biết cách lựa chọn khôn ngoan thích hợp của mình. Cùng với việc rèn luyện thì bạn hoàn toàn có thể cải thiện khả năng đưa ra những quyết định tốt cho mình trong mọi lĩnh vực của cuộc sống – riêng tư, tài chính… kỹ năng này liên quan mật thiết tới sự thành công của bạn.
- Các yếu tố quan trọng để đưa ra một quyết định.
Đây được coi là những kỹ năng được hình thành trong quá trình làm việc do quá trình tích lũy kinh nghiệm và sẽ chẳng ai giống ai được cả vì sự tiếp nhận của mỗi người một khác. Đối với những người quản lý, điều hành công ty hay doanh nghiệp thì kỹ năng ra quyết định thì hầu hết đều có những lời khuyên. Nhưng tất cả vẫn là gói gọn trong kỹ năng sống, dưới đây là 5 yếu tố quan trọng để ra một quyết định:
- Mục tiêu là gì?
Khi trả lời được câu hỏi này thì bạn đã có được câu trả lời cho tình huống cần ra quyết định của mình. Khi chúng ta tham gia vào một công việc nào đó thì dù là dưới hình thức tập thể hay cá nhân công việc xác định và duy trì mục tiêu là cực kì quan trọng. Vì thế hãy để mục tiêu ban đầu định hướng cho quá trình ra quyết định của bạn. Bởi nhẽ nó sẽ là kim chỉ nam cho chúng ta. Chúng ta chỉ cần chú ý nếu là quyết định cho một tập thể thì mục tiêu đó phải là mục tiêu chung.
- Cân nhắc cái được và cái mất.
Kỹ năng ra quyết định thật ra chính là quá trình bạn cân nhắc những cái được và cái mất, đặt chúng lên trên một cách tính toán cụ thể và xét cái được cái mất. Tuy nhiên làm được điều này chưa bao giờ là dễ dàng. Làm sao có thể xác định chính xác cái được cái mất trong tương lai? Chính vì vậy mà quá trình cân nhắc thật ra chỉ mang tính chất tương đối dựa trên những kinh nghiệm, hiểu biết, tham khảo thêm ý kiến cá nhân…
- Tư vấn từ chuyên gia.
Việc làm này chính là để tránh cái nhìn chủ quan từ ý kiến cá nhân phiến diện từ một phía của người ra quyết định. Đặc biệt là với những quyết định có tầm ảnh hưởng đến nhiều người và có giá trị. Những ý kiến của người có chuyên môn trong lĩnh vực thật sự rất hữu ích và sẽ là nguồn tham khảo quý giá để tránh những sai lầm đáng tiếc do chúng ta thiếu hiểu biết, hay không chuyên về lĩnh vực đó. Đây là công việc mang tính chuyên môn cao và chúng ta gặp chuyên gia là rất hợp lý.
- Lắng nghe và tôn trọng những ý kiến.
Đây là việc làm vô cùng cần thiết vì xét cho cùng một quyết định của người quản lý công ty hay doanh nghiệp được đưa ra sẽ có ảnh hưởng không chỉ đến cá nhân nguời đó. Lợi ích là của tập thể nên những bên liên quan có quyền và nghĩa vụ đóng góp ý kiến và nên có tác động trực tiếp đến quyết định đó. Việc lắng nghe thể hiện sự tôn trọng đối với các thành viên trong nhóm, cũng như để nhận lại sự ủng hộ của họ, cho dù quyết định có thể chưa chắc chắn chính xác. Nhưng cũng tùy vào trường hợp mà khi đưa ra quyết định chúng ta phải lắng nghe ý kiến của nhân viên. Bởi vì có những việc chuyên gia đã làm rất tốt điều đó rồi.
- Dứt khoát với quyết định.
Đây là phẩm chất của một người lãnh đạo, dứt khoát, ý chí kiên định gtreen tinh thần vững mạnh và phát triển. Như đã nói ở trên chúng ta cần phải tham khảo, cần lắng nghe trong quá trình suy nghĩ, cân nhắc. Tuy nhiên khi chúng ta ra quyết định thì hãy thật dứt khoát. Suy cho cùng thì chính bạn mới là người trực tiếp nhất chịu trách nhiệm với quyết định của mình và tinh thần trách nhiệm của một người lãnh đạo.
- Các bước để đưa ra một quyết định.
Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường xuyên phải đưa ra các quyết định của bản thân. Quyết định có thể sẽ rất đơn giản chỉ cần một chút thời gian là chúng ta đã có thể cho ra một quyết định đúng và chính xác. Nhưng cũng có những quyết định rất phức tạp đời hỏi chúng ta phải đắn đo suy nghĩ, có thể hàng ngày hàng giờ và đôi khi còn cần phải tham khảo các ý kiến từ những người khác. Vậy với những quyết định phức tạp thì bạn sẽ làm gì để đưa ra một quyết định chín chắn cho mình?
- Hiểu vấn đề.
Đây chính là câu chuyện sẽ được bạn tiếp thu đến đâu, nội dung ra sao, những ai quan trọng… mọi yếu tố chi phối đến vấn đề chúng ta đều cần hiểu được nó. Vấn đề càng được thấu hiểu thì sẽ càng được quyết định chính xác hơn.
- Nhận định được các giải pháp, ý kiến.
Những lựa chọn của bạn là gì? Ghạch đầu dòng tất cả nó ra. Và nhận định đến các cách mà bạn có thể giải quyết được vấn đề như tham khảo ý kiến từ những người khác, có thể là bố mẹ, thầy cô, bạn bè hoặc những người mà bạn cảm thấy tin tưởng, chuyên gia lĩnh vực đó. Lắng nghe những ý kiến góp ý và phân tích trên cơ sở thực tế của bản thân hiện tại.
- Phân tích hai chiều cho mỗi lựa chọn.
Lựa chọn và nhận định một số giải pháp thực thi trong vấn đề sắp quyết định. Suy nghĩ và so sánh đến ưu điểm, nhược điểm của từng giải pháp xem chúng có mức độ phù hợp ra sao cho từng thời điểm cụ thể. Xác định hậu quả tiềm tàng và các kết quả có thể đạt được cho mỗi lựa chọn và ảnh hưởng của nó đối với người khác.
- Quyết định giải pháp tốt nhất.
Lựa chọn quyết định chính là chọn được giải pháp tốt nhất, tối ưu nhất chứ không bao giờ sẽ đúng hoàn toàn 100%. Vậy nên bạn đừng băn khoan quá nhiều chỉ cần cân nhắc đủ ý và đủ thông tin thì bạn hãy quyết định.