Kỹ năng lãnh đạo luôn là câu hỏi khiến các chủ doanh nghiệp đau đầu. Làm sao để quản lý nhân viên hiệu quả đồng thời phát huy được vai trò của người lãnh đạo. Đừng quên theo dõi bài viết , nếu bạn đang quan tâm :
Với mỗi tổ chức của doanh nghiệp thì người lãnh đạo người giữ linh hồn truyền cảm và dẫn dắt tổ chức đi lên. Chính vì vậy mà các kỹ năng lãnh đạo và quản lý hiệu quả là điều không thể đối với những nhà lãnh đạo điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp và tổ chức nói chung cũng như sự thành công của cá nhân người lãnh đạo nói riêng.
1. Kỹ năng lãnh đạo
Đây là một kỹ năng không thể thiếu của một nhà quản lý. Lãnh đạo giỏi được thử thách qua sự thành công trong việc thay đổi hệ thống và con người. Thuật ngữ “lãnh đạo” đang được sử dụng ngày càng nhiều hơn khi nhắc đến vai trò của người quản lý vì chức năng của lãnh đạo là xử lý thay đổi. Người quản lý cần phải lãnh đạo giỏi để thay đổi sản phẩm, hệ thống và con người một cách năng động. Nhà lãnh đạo giỏi phải là người thúc đẩy quá trình quyết định một vấn đề và trao cho nhân viên của họ quyết định vấn đề đó. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo giỏi, quyền lực sẽ tự đến với bạn. Nhưng bạn cũng phải biết khai thác quyền lực của những người khác. Bạn phải thúc đẩy quá trình quyết định và làm cho quá trình đó hoạt động.
2. Một vài kĩ năng lãnh đạo nhất định người quản lý phải có
2.1.Có tinh thần trách nhiệm hết lòng với công việc
Lãnh đạo muốn quản lý nhân viên một cách có trách nhiệm, đầu tiên phải là người làm gương. Nhà quản lý nỗ lực thực hiện công việc,có trách nhiệm dám làm dám chịu. Hết lòng cống hiến cho công ty và đem lại lợi ích cho nhân viên. Nhân viên sẽ làm việc theo phong cách, trách nhiệm của người lãnh đạo.
2.2.Biết lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia
Người lãnh đạo không thể tách mình ra khỏi tập thể. Mà phải lắng nghe góp ý của nhân viên trước khi đưa ra chính sách mới. Lắng nghe tâm tư nguyện vọng bao gồm cả niềm vui, nỗi buồn của nhân viên. Sự quản lý đến từ tâm bao giờ cũng chân thật, cống hiến hết mình về nhân viên.Một nhà quản lý giỏi và được nhiều nhân viên quý mến không chỉ vì họ luôn làm tốt mọi công việc, chỉ đạo tốt công việc và trả lương cao cho nhân viên. Mà còn vì cách cư xử của họ đối với người cấp dưới. Và “biết lắng nghe” là một trong những thái độ tích cực của sếp khiến nhân viên hài lòng nhất.
2.3.Tầm nhìn chiến lược
Sự thành bại của doanh nghiệp phụ thuộc tài năng của nhà lãnh đạo bởi sự quyết đoán và tầm nhìn xa trông rộng của người lãnh đạo.Bởi xã hội có nhiều biến chuyển, xu thế phát triển có nhiểu mới mẻ đòi hòi nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn chiến lược thực tế. Vạch địch rõ ràng mục tiêu và những khó khăn, thuận lợi trước mắt để đưa ra kế hoạch tiến triển công việc. Nếu không có khả năng phán đoán tương lai thì sẽ rất khó để đưa ra tầm nhìn phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tính quyết đoán trong mọi công việc sẽ giúp cho họ có những quyết định kịp thời và sáng suốt.
2.4.Kỹ năng lập kế hoạch
Đây là một kỹ năng không thể thiếu của nhà lãnh đạo. Họ xây dựng tầm nhìn chiến lược cho công ty, đồng thời cũng phải quản lý và lập kế hoạch cho các mục tiêu mà công ty cần đạt tới. Có khả năng quản lý và lập kế hoạch, thì nhà lãnh đạo mới có thể duy trì, phát triển và thay đổi được tầm nhìn chiến lược khi cần thiết.
2.5.Báo cáo công việc thường xuyên và định kì
Kết thúc một ngày, một tuần, một tháng nên suy nghĩ xem đã giải quyết được việc gì. Những vấn đề gì còn tồn tại, mất bao nhiêu thời gian cho từng đầu công việc và kỹ năng quản lý thời gian đã phân bổ hợp lí chưa. Nếu bạn cho rằng việc phân bổ thời gian còn chưa khoa học, hãy xem xét lý do và khắc phục hạn chế đó để tận dụng tối đa thời gian làm việc hiệu quả.
2.6.Nâng cao kỷ luật bằng chế độ thưởng phạt
Kỹ năng quản lý nhân viên bằng hình thức khen thưởng- kỷ luật được đánh giá là một trong những kỹ năng quản lý công việc hiệu quả. Khen thưởng nhân viên hoàn thành kế hoạch, đạt mục tiêu đề ra. Đồng thời nghiêm khắc kỷ luật nhân viên đi làm muộn, chậm tiến độ hoặc không hoàn thành kế hoạch. Từ đó mà mỗi nhân viên tự đề ra cho mình những nguyên tắc riêng và làm theo những nguyên tắc đó.
Có thể nói, bài toán khó kỹ năng lãnh đạo đến đây đã giải đáp được phần nào. Hãy cùng mco.edu.vn chia sẻ thêm nhiều kỹ năng hữu ích khác nhé .
Xem thêm : https://mco.edu.vn/tuyen-dung-nhan-su-va-nhung-dieu-can-biet/