Giải pháp truyền thông luôn là mối quan tâm của doanh nghiệp. Đặc biệt vào dịp cuối năm, vấn đề như hàng tồn, làm sao để tăng doanh số đòi hỏi những giải pháp truyền thông hiệu quả. Thời điểm cuối năm luôn rất sôi động với vô vàn hoạt động khuyến mại: Ngày độc thân, Black Friday, Giáng sinh, năm mới và đặc biệt là Tết Âm lịch. Khi mà người người nhà nhà làm khuyến mại, chỉ cần chậm chân thôi Trade Marketer cũng sẽ bỏ lỡ thời cơ ngàn vàng để khiến người tiêu dùng móc hầu bao. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có giải pháp truyền thông phù hợp. Để có thể tối ưu giải pháp truyền thông , bài viết này sẽ chỉ ra các cách xây dựng giải pháp truyền thông cụ thể :
1.Xác định mục tiêu marketing của sản phẩm
Đây là bước đầu tiên và cũng rất quan trọng của các chương trình khuyến mại. Cần xác định rõ ngành sản phẩm theo các chỉ tiêu :
2.Lựa chọn đối tượng, khách hàng khuyến mại phù hợp
Đối tượng của khuyến mại phải là đối tượng mục tiêu mà thương hiệu hướng tới để điều hướng hành vi và quyết định mua hàng. Chiến dịch khuyến mại hướng tới người tiêu dùng thường nhắm các đối tượng như :
- Khách hàng đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp
- Khách hàng chưa từng mua sản phẩm hoặc chưa từng gia nhập ngành hàng
- Khách hàng đã từng dùng sản phẩm nhưng hiện tại không dùng nữa
- Khách hàng đang dùng sản phẩm của đối thủ
Xác định đối tượng khuyến mại, chúng ta sẽ tìm ra hình thức khuyến mại phù hợp. Chẳng hạn khách hàng thân thiết có thể thiết lập gói tặng quà theo năm, theo tháng. Gần đây, Sunworld đưa ra combo vé theo quý, theo năm cực rẻ.
3.Cách viết bài khuyến mại thu hút
Để biết được cách viết chương trình khuyến mãi cơ bản thì trước hết phải biết các hình thức khuyến mãi được các doanh nghiệp thường hay sử dụng như:
- Giảm giá mạnh
- Hỗ trợ khuyến mãi
- Quà tặng kèm theo sản phẩm
- Phiếu mua hàng (Coupons)
- Cuộc thi/ rút thăm trúng thưởng
- Trò chơi khuyến mãi tương tác trực tuyến
- Mẫu thử cho khách hàng
Đầu tiên phải tạo tiêu đề ấn tượng, gây sốc càng tốt. Đối với các chương trình khuyến mãi thì tạo chủ đề sẽ hấp dẫn khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Việc tạo chủ đề phù hợp với mục đích quảng cáo là điều quan trọng để có được chương trình khuyến mãi thành công. Sử dụng chủ đề đó xuyên suốt với cách viết chương trình khuyến mãi, gắn chặt nó với chủ đề, hãy coi đó để tạo nguồn cảm hứng cho bạn lên kế hoạch khuyến mãi.
Nội dung phải rõ ràng, hình ảnh chân thực. Bên cạnh đó cần nâng cao lợi ích khách hàng nhận được. Tăng cao giá trị sản phẩm cho khách hàng.
4.Gây tò mò, đưa ra phản hồi feedback từ khách hàng trước
- Làm nổi bật hấp dẫn của chương trình khuyến mại.
- Phản hồi tích cực về chương trình khuyến mại
- 1000 lời quảng cáo cũng không bằng feedback chân thực của khách hàng
- Đưa ra các chính sách đi kèm như miễn phí vận chuyển.
Có một số điều cần chú ý để tránh mắc sai lầm khi thực hiện giải pháp truyền thông.Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chương trình của bạn không thu hút được khách hàng như:
- Chương trình không đúng thời điểm
- Thể lệ tham gia phức tạp
- Giải thưởng không hấp dẫn
Kết luận :
Có thể nói, giải pháp truyền thông cho chương trình khuyến mại đem lại rất nhiều lợi ích. Vừa tạo doanh thu khủng, đẩy hàng , đặc biệt tạo được thương hiệu doanh nghiệp. Từ đó dễ dàng tạo ra được độ phủ nhất định cho doanh nghiệp, thu hút tạo ra khách hàng tiềm năng trong tương lai. Quá trình tạo ra chương trình khuyến mãi là một nghệ thuật để “thả con cá tép bắt con cá rô”.