Team – Together Everyone Achieve More. Teamwork là cách nhiều người cùng kết hợp để hoàn thành công việc nhanh và hiệu quả nhất. Trong quản lý của các nước tiên tiến trên thế giới, phương thức làm việc nhóm luôn được chú trọng. Để công việc của nhóm đạt hiệu quả cao nhất, các thành viên phải có kỹ năng teamwork thuần thục.
Kỹ năng thứ nhất là lắng nghe ý kiến người cùng nhóm
Tri thức như đại dương bao la mà thứ chúng ta có chỉ như một giọt nước trong đại dương đó. Không ai là biết tường tận tất cả các lĩnh vực. Một cậy làm chẳng nên non vì vậy chúng ta cần lắng nghe ý kiến đóng góp của những người có cùng chuyên môn. Khi lắng nghe, chúng ta sẽ tiếp nhận được khối lượng kiến thức tuyệt vời. Từ đó bổ sung vào điểm thiếu sót của bản thân, dần hoàn thiện mình. Không những thế cách lắng nghe còn thể hiện sự tôn trọng mọi người trong nhóm.
Kỹ năng trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau
Ai cũng có lòng tự trọng của riêng mình, đặc biệt khi làm việc chung để chúng ta cần tôn trọng lẫn nhau. Ngoài việc lắng nghe, chúng ta còn cần hạ cái tôi cá nhân xuống. Điều này giúp cho quá trình làm việc nhóm thoải mái, dễ chịu. Chúng ta giúp đỡ hỡ trợ nhau để có hiệu quả làm việc tốt. Khi chúng ta đồng lòng cùng hướng đến mục đích chung cuối cùng thì không có gì cản bước. Bởi vậy mới có vế sau “Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Tinh thần đoàn kết hỗ trợ nhau bao giờ cũng tạo nên sức mạnh dù trong cuộc sống hay công việc.
Kỹ năng có trách nhiệm với công việc được giao
Một người vì mọi người, đừng bao giờ ỷ lại cho cả nhóm. Một cá nhân có thể làm ảnh hưởng đến tiến bộ công việc của cả nhóm. Hãy có trách nhiệm với chính mình và trách nhiệm với cả nhóm. Linh hồn của làm việc nhóm chính là phối hợp với các thành viên để đạt hiệu quả cao nhất. Đừng để cá nhân mình cản trở công việc chung. Bởi kết quả cuối cùng là của cả nhóm chứ không phải là của những cá nhân tích cực.
Kỹ năng tổ chức công việc và năng lực lãnh đạo của người trưởng nhóm
Người trưởng nhóm phải có khả năng giao việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm. Đảm bảo sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để tránh sự phân biệt trong công việc và không bị giám đoạn vì bất kỳ lý do gì. Khi được giao việc các thành viên phải biết cách tiến hành công việc thế cho khoa học. Không để tiến trình công việc quá chậm so với những thành viên khác, đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian.
Người trưởng nhóm phải có yếu tố lãnh đạo, dẫn dắt. Người trưởng nhóm đóng vai trò chất xúc tác kết nối các thành viên cùng một nhóm. Đặc biệt, trưởng nhóm cũng phải có khả năng quyết định, tiếp thu ý kiến và đặt ra những mục tiêu phù hợp cho năng lực chung của nhóm mình.
Có thể nói teamwork là kỹ năng vô cùng cần thiết trong cuộc sống và công việc. Đó là sự hợp tác và cùng phát triển để tiến xa trong tương lai. Tôi hy vọng đã đem lại nhiều thông tin hữu ích cho các bạn trong chặng đường rèn luyện bản thân. Chúc các bạn thành công.