Bí quyết xây dựng thương hiệu tích cực

Thương hiệu đóng vai trò ý nghĩa trong việc phát tín hiệu về đặc điểm sản phẩm và uy tín của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Sự quan tâm tích cực của công chúng sẽ trở thành một công cụ mạnh tạo lơi thế cho doanh nghiệp trên thương trường. Với góc nhìn tích cực, doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng thu hút khách hàng mới, chinh phục các nhà đầu tư cũng như tuyển dụng nhân tài. Bất kể doanh nghiệp to hay nhỏ, bạn đều có thể tận dụng một số cách sau để xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả và tích cực:

Hãy tận dụng mọi bí quyết để xây dựng nên một thương hiệu tích cực
Hãy tận dụng mọi bí quyết để xây dựng nên một thương hiệu tích cực

1. Tham gia các giải thưởng

Các giải thưởng là “bí quyết tăng uy tín tức thì” dành cho doanh nghiệp. Vì vậy, hãy tận dụng mọi cơ hội nộp hồ sơ doanh nghiệp tham gia nhiều giải thưởng khác nhau, ở quy mô trong nước và quốc tế. Đây là một cách hiệu quả để bạn thu hút sự chú ý của các phương tiện thông tin đại chúng, đưa thương hiệu công ty đến gần với công chúng hơn.

2. Kết nối với những nhân vật có sức ảnh hưởng

Hãy tích cực kết nối bản thân với những đối tác quan trọng trong cộng đồng, những người có sức ảnh hưởng tại địa phương bằng việc thường xuyên gặp gỡ để họ dần biết được bạn đang kinh doanh ở lĩnh vực nào, sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn là gì… Việc hợp tác với chính quyền, các nhóm doanh nhân hay hiệp hội thương mại, cũng đều mang đến các mối quan hệ có lợi cho công việc kinh doanh vì đó vừa là cơ hội để bạn xây dựng mối quan hệ vừa có thể giúp tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến môi trường kinh doanh.

Trong những mối quan hệ như vậy thường yêu cầu sự khéo léo trong giao tiếp, vì vậy đừng nên đòi hỏi họ sẽ giúp đỡ bạn ngay, thay vì vậy hãy đề cập đến việc bạn có thể hỗ trợ được gì cho công việc của họ không. Khi mối quan hệ đã trở nên thân thiết, họ sẽ chủ động kết nối bạn với những cơ hội phù hợp. Mạng lưới mối quan hệ càng rộng thì bạn càng có nhiều cơ hội tiềm năng. Họ sẽ có thể mời bạn dẫn dắt một sự kiện cộng đồng, tham gia trò chuyện trên sóng truyền hình cùng họ hay chấp nhận trả lời báo chí về một thành tựu nào đó của công ty bạn.

>>> Đọc thêm: Xây dựng mối quan hệ – Kỹ năng quan trọng trong thời đại ngày nay

Việc xây dựng mối quan hệ những nhân vật có sức ảnh hưởng sẽ mang lại lợi ích cho công việc kinh doanh
Việc xây dựng mối quan hệ những nhân vật có sức ảnh hưởng sẽ mang lại lợi ích cho công việc kinh doanh

3. Kết nối với cộng đồng

Hãy tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng: Ngoài đóng góp tài chính, bạn có thể tổ chức những hoạt động cộng đồng (như: thu dọn bãi biển, hỗ trợ dân cư nghèo, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh hay khuyến khích nhân viên tham gia tình nguyện…) Đây là cách để bạn vừa xây dựng uy tín thương hiệu vừa thúc đẩy cộng đồng địa phương phát triển, việc thúc đẩy nhân viên tham gia còn lan tỏa được giá trị thương hiệu trong nội bộ doanh nghiệp.

Ngoài ra bạn có thể chia sẻ những thông tin hữu ích thông qua việc viết bài trên mạng xã hội hoặc những trang blog cộng đồng, đó có thể là những bài học của cuộc sống, về các chủ đề kinh doanh, những tin tức mới mỗi ngày, những quan điểm lãnh đạo của bạn…việc này có thể tăng uy tín nhân hiệu và đưa thương hiệu công ty trở nên thân thuộc với công chúng, giúp bạn kết nối với những doanh nhân đồng quan điểm trong ngành công nghiệp, từ đó nhiều cơ hội hợp tác mới sẽ xuất hiện. Khi viết, bạn cần xác định rõ độc giả sẽ nhận được gì từ bài viết của bạn, có như vậy mới tạo được sự thu hút của người đọc.

4. Cung cấp thông tin liên tục lên các kênh truyền thông

Hãy lập sẵn danh sách những đơn vị truyền thông, báo chí quan tâm đến các tin tức về ngành công nghiệp mà bạn đang kinh doanh. Liên tục cập nhật và gửi cho họ các hoạt động của công ty, các thông tin nào mang tính thời sự của công ty mình…Nếu các thông tin thật sự hữu ích, họ sẽ đăng tải miễn phí.

Bất kể khi nào bạn tham gia một sự kiện nào đó, khi công ty có nguồn vốn mới, đợt tuyển dụng quy mô lớn hay bất cứ sự kiện tương tự có liên quan đến cộng đồng…hãy đăng tải lên website, mạng xã hội của công ty. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí truyền thông và cho cộng đồng thấy công ty của bạn đang tích cực hoạt động ra sao, vì những thông báo định kỳ sẽ đưa thương hiệu công ty trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.

>>> Xem thêm: Mạng xã hội ảnh hưởng đến doanh nghiệp ra sao?

Các phương tiện truyền thông là công cụ để quảng bá hình ảnh tích cực của bạn
Các phương tiện truyền thông là công cụ để quảng bá hình ảnh tích cực của bạn

Bất kể doanh nghiệp to hay nhỏ, bạn đều có thể tận dụng các bí quyết trên để gia tăng hình ảnh thương hiệu, tạo dựng danh tiếng tích cực cho bản thân. Trong thế giới đa phương tiện ngày nay, bạn có đủ công cụ để tận dụng sức mạnh của PR tích cực cho doanh nghiệp. Nếu bạn không kể về câu chuyện của chính mình, của công ty bạn thì cộng đồng sẽ không thể biết được công ty của bạn đang làm gì, đừng ngần ngại đưa bản thân ra trước công chúng!