“Các startup Việt không nên bó hẹp mình trong một thị trường, không nên nghĩ thị trường 90 triệu dân đã là đủ. Các bạn nên tư duy mở rộng ra thế giới, do vậy, điều kiện cần cho cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam, trước hết là phải xóa bỏ rào cản về ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh“, Tỷ phú Thụy Sỹ Axel Schultze – Chủ tịch Diễn đàn Đổi mới sáng tạo thế giới – chia sẻ.“
Vậy hãy cùng tìm hiểu vì sao startup Việt cần phải giỏi tiếng Anh nhé:
1. Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu
Tiếng Anh được dùng như là tiếng nói chung ở nhiều nước nơi mọi người nói nhiều ngôn ngữ khác nhau, là ngôn ngữ toàn cầu được sử dụng trong mọi hoạt động của xã hội trong đó có hoạt động kinh doanh. Xã hội ngày càng phát triển, thế giới ngày càng “phẳng” hơn, các dịch vụ kinh doanh xuyên quốc gia ngày càng trở nên phổ biến, vì vậy ngôn ngữ là cầu nối duy nhất giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.
Tỉ phú Axel Schultze lấy ví dụ tại Đức, hầu hết các hội thảo, workshop về khởi nghiệp sáng tạo đều sử dụng tiếng Anh. Ban đầu, việc áp dụng này gây nhiều bỡ ngỡ, nhưng sau 4 năm liên tiếp đã cho kết quả rõ rệt.
Cô Retno Dewati – Giám đốc chi nhánh Đông Nam Á của Quỹ đầu tư Fenox Venture Capital (Indonesia) – đã tiếp xúc với nhiều bạn trẻ Việt, nhưng họ không thể trình bày bằng tiếng Anh rằng họ đang có gì và họ muốn gì. “Nếu bạn không thể nói cho nhà đầu tư hiểu thì làm sao bạn có thể gọi vốn?”.
2. Tiếp nhận nguồn tri thức mới cập nhật nhất
“Tri thức là sức mạnh”, tuy nhiên trong thời internet nơi mà tri thức thay đổi liên tục như vậy thì “Tri thức mới nhất là sức mạnh”. Hiện tại tất cả những kiến thức tinh hoa nhất, những nghiên cứu mới nhất, những ứng dụng hiệu quả nhất, những tựa sách thực tiễn nhất phần lớn là được viết và xuất bản bằng tiếng Anh. Những nguồn tri thức này sẽ mang lại thế mạnh canh tranh cho doanh nghiệp của bạn.
Trong lúc loay hoay tìm mô hình kinh doanh phù hợp để khởi sự kinh doanh, tất cả còn rất mơ hồ thì chính tiếng Anh sẽ giúp bạn tiếp cận được những kiến thức mà cộng đồng khởi nghiệp thế giới đang làm, đang kiểm tra và đang tối ưu hóa như những kiến thức đó. Các kiến thức đó cho ta hiểu biết về những ý tưởng của thị trường, xây dựng nhãn hiệu, mô hình authority (chuyên gia) trong lĩnh vực của mình, rồi đến những know-how về làm email marketing như thế nào là hiệu quả, phễu bán hàng, cách nuôi dưỡng và làm quen với khách hàng qua email, cách làm SEO hiệu quả nhất là tư duy về khách hàng, vv và vv… Đây là những kiến thức làm nền để các bạn có một khởi đầu khá suôn sẻ và tiết kiệm chi phí, cũng như rút ngắn được rất nhiều thời gian so với các đối thủ khác.
3. Được truyền cảm hứng
Bước đầu khi khởi sự kinh doanh quả thật là rất đơn độc, dường như không ai hiểu mình, chỉ có thể có những người đi trước đã trải nghiệm rồi thì mới cho mình những lời khuyên, sự hướng dẫn đúng đắn. Những cộng đồng khởi nghiệp, những cộng đồng doanh nhân thế giới hoạt động rất mạnh, và họ liên tục chia sẻ kiến thức của mình qua hình thức gọi là Podcast (những chương trình internet radio).
Podcast thường là 1 chương trình internet radio có người phỏng vấn (host) và khách mời (guest), tùy vào chủ đề của podcast mà khách mời là những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó lên kể lại trải nghiệm của mình. Nếu nghe tốt tiếng Anh, bạn có thể được nghe chia sẻ kinh nghiệm từ những triệu phú, tỷ phú hàng đầu thế giới, những chuyên gia trong ngành, nhưng lầm lỗi, sai lầm mà họ mắc phải ở hầu hết các lĩnh vực.
Như vậy, hiểu về tầm quan trọng của việc giỏi tiếng Anh giúp các startup Việt mở lối tư duy mình, phát triển năng lực, và mang lại cho mình cơ hội như thế nào. Vì thế, đừng chần chờ để trau dồi ngôn ngữ này, tuy quá trình học tiếng Anh có thể gian nan vất vả, nhưng startup toàn là những người có chí lớn, chắn chắn khó khăn này không thể là rào cản bạn trên con đường hướng tới thành công.
>> Tham khảo: