Làm sếp: Tôi coi trọng nhân viên không phải vì sợ
Thời buổi ngày nay, làm sếp không khó, chuyện khó đáng để bàn hơn làm sao để cấp dưới phải nể phục về khả năng lãnh đạo công việc, học hỏi về cách sống và ý chí quyết tâm. Làm sếp được quyền “chỉ tay năm ngón’’, được nói to trong đám đông, được làm bất cứ điều gì mình muốn trong môi trường công sở do sếp tạo nên. Nhưng với tôi lại không phải vậy, với tôi là sếp phải biết lên tinh thần, động lực làm việc và hướng dẫn cho nhân viên từng những việc nhỏ nhất, như vậy nhân viên mới nể phục và follow theo mình bởi vì
Việc khó nhất là việc nhỏ nhất!
Làm sếp, không phải ai cũng biết rằng, ngoài việc bạn kiểm soát và điều hành các hoạt động công việc của công ty, doanh nghiệp thì những ứng xử nhỏ trong đời sống hằng ngày cũng có thể giúp bạn ghi điểm cộng đối với cấp dưới của mình, khiến cấp dưới đặt trọn niềm tin dành cho người thuyền trưởng tài ba.
Việc nhỏ nhất nhưng không phải ai cũng làm được, đặc biệt đứng trên cương vị của một người lãnh đạo và làm sếp.
Lấy ví dụ như, trong một cuộc họp, nếu bạn cứ chỉ tay vào mặt cấp dưới, áp đặt cấp dưới phải tuân theo ý của bạn, không tôn trọng cấp dưới, tôi tin chắc rằng, điều bạn đang mất sẽ nhiều hơn những giá trị mà bạn mất nhiều năm để tạo ra.
Thay vào đó, hãy lắng nghe những feedback từ nhân viên với một tinh thần “Optimistic” bởi họ chính là của cải, vốn liếng, là những người đang mang lại nguồn doanh thu cho chính bạn.
Tôi luôn cho rằng: “Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì người đứng đầu cần có những kỹ năng cả về quản lý lẫn lãnh đạo. Người đứng đầu vừa cần phải biết lắng nghe, thân thiện và gần gũi với đồng nghiệp, vừa cần phải đảm bảo các hoạt động của doanh nghiệp trong tầm kiểm soát. Người đứng đầu vừa cần nguyên tắc trong quản lý điều hành, vừa cần linh hoạt để doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất”.
Nắm giữ được nhân viên – bạn đã nắm giữ được 80% thành công
Tại sao tôi lại lựa chọn con số 80%? Tôi chia ra thế này: Một dự án muốn thành công, tôi có tiền vốn đổ ra chiếm 10%, tôi có 10% các mối quan hệ giúp tôi hoàn thành các dự án, 10% tôi dành cho sự may mắn để tôi điều hành doanh nghiệp, 20% dành cho sự chỉn chu cầu toàn của bản kế hoạch, 40% còn lại, tôi gửi trọn niềm tin nơi nhân viên – là những chiến binh hằng ngày giúp tôi hoàn thành giấc mơ mà tôi đang chinh phục.
Thử nghĩ xem, nếu bạn đã có một đội ngũ nhân viên giỏi, toàn tâm toàn ý theo bạn thì thành công có còn cách xa nữa là bao? Bởi thế, tôi làm sếp và tôi “đề cao” nhân viên của tôi. Tôi có nhân viên tốt, dự án dù lớn đến đâu, gặp khó khăn thế nào, mất nhiều hay ít thời gian, tôi nghĩ chuyện đó là chuyện nhỏ.
Giá trị tôi muốn hướng tới là coi trọng và giữ gìn nhân viên, không phải vì tôi sợ mất họ mà tôi muốn hướng tới một vị sếp “xịn” đúng nghĩa! Hàng ngày tôi luôn truyền “inspired” cho nhân viên, giúp họ coi công ty như một gia đình thứ 2 của mình.
Tạo Tâm lý và tinh thần cho nhân viên là tối quan trọng
Họ đến công ty với niềm phấn khích, với sự tự hào, và niềm hãnh diện khi được làm việc trong một công ty chuyên nghiệp nhưng không thiếu sự nguyên tắc. Không còn tâm lý “làm thuê”, cũng không có tâm lý “ bóc lột” sẽ làm cho các bạn có động lực làm việc. Làm việc vì sự cống hiến cho xã hội chứ không phải vì tiền. Với chúng tôi, tiền chỉ là công cụ phục vụ cho niềm đam mê được cống hiến mà thôi.
Brian – 20/2/2019