Chăm sóc khách hàng là một dịch vụ được sự quan tâm của các doanh nghiệp. Đặc biệt trong sự phát triển kinh tế hiện nay, dịch vụ chăm sóc khách hàng có sự cạnh tranh gay gắt. Thế nhưng bên cạnh đó, vẫn còn một số doanh nghiệp vẫn chưa có phương pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả.
1.Khái niệm chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng là một bộ phận của doanh nghiệp nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Ngày nay, khi mức sống con người tăng cao, nhu cầu đòi hỏi của khách hàng cũng trở nên cao cấp, khắt khe hơn thì chăm sóc khách hàng rất cần thiết, đáp ứng tối đa các yêu cầu của khách hàng.
Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời là rất quan trọng. Hiện nay, việc chăm sóc phục vụ khách hàng không chỉ là hỗ trợ qua điện thoại truyền thống. Email, SMS, gửi thư tay… và mạng xã hội là những phương thức chính có thể áp dụng
2.Bản chất của chăm sóc khách hàng
Đa phần doanh nghiệp đều nhận thức được tầm quan trọng của chăm sóc khách hàng nhưng lại khá lúng túng, đôi lúc nhầm lẫn về bản chất chăm sóc khách hàng.
Đây là yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định duy nhất đến việc giữ chân khách hàng sử dụng sản phẩm bên bạn. Đừng mong rằng nếu bên bạn cung cấp sản phẩm tồi mà có công tác chăm sóc khách hàng tốt thì vẫn giữ chân được khách hàng. Phải có sự thống nhất giữa yếu tố là sản phẩm tốt và con người tốt.
3.Vai trò của chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng sẽ giúp duy trì lượng khách hàng hiện tại bởi theo quan niệm của các doanh nghiệp hiện nay thì việc giữ chân một khách hàng cũ dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với tìm kiếm một khách hàng mới. Và việc chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện được điều này.
Khi chăm sóc khách hàng cũ tốt, tạo được sự hài lòng và tin tưởng từ họ thì đây cũng chính là cách tạo ra các khách hàng trung thành trong những lần có nhu cầu và mua hàng tiếp theo.
Bạn càng có số lượng khách hàng tiềm năng lớn thì bạn càng dễ dàng chiến thắng trên thương trường. Và một trong những cách hiệu quả để gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng chính là nhờ dịch vụ khách hàng.
Doanh nghiệp khi thực hiện tốt dịch vụ chăm sóc khách hàng thì hiển nhiên sẽ giúp giảm thiểu chi phí kinh doanh một cách đáng kể. Đó là các khoản chi phí để tìm kiếm khách hàng mới thông qua các chương trình quảng cáo, tiếp thị, chào hàng để thu hút khách hàng mới.
4.Phương pháp chăm sóc khách hàng tốt hiện nay
4.1 Lắng nghe khách hàng
Hãy chắc chắn rằng mỗi lời nói của khách hàng đều được bạn nghe cẩn thận để biết họ đang cần gì, họ hài lòng hay không hài lòng điều gì về sản phẩm của bạn. Khi đó bạn sẽ có cách khắc phục để dịch vụ, sản phẩm của bạn tốt hơn và làm hài lòng khách hàng hơn.
Ngoài lắng nghe bạn cũng cần trả lời nhanh những thắc mắc của khách hàng. Khi họ đã tin và tìm đến bạn nghĩa là họ mong được phục nhanh nhất và tốt nhất. Vì vậy hãy trả lời cho họ ngay khi bạn nhận được câu hỏi bằng bất kỳ hình thức nào nào như: trực tiếp, Fax, email, điện thoại…
4.2 Thấu hiểu tâm lý khách hàng
Nếu không hiểu tâm lý khách hàng thì bạn không nên làm nghề chăm sóc. Mỗi người có một sở thích khác nhau, bạn cần thấu hiểu tâm lý mỗi khách hàng. Có như vậy, bạn mới tạo độ tin cậy và tăng khả năng chốt sale.
4.3 Linh hoạt trong phong cách phục vụ khách hàng
Với mỗi khách hàng, bạn sẽ gặp vô số tình huống bất ngờ đòi hỏi bạn phải có cách ứng xử linh hoạt, phù hợp. Trong các trường hợp bạn cần bình tĩnh, khôn khéo mọi yêu cầu của khách hàng. Tránh tuyệt đối thái độ mất lịch sử, phản cảm với khách hàng.